Có chắc đã tuân thủ thông điệp 5K?

Cập nhật, 14:23, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này, thông điệp 5K đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nhưng vẫn còn tình trạng người dân chưa thực hiện nghiêm, hoặc thực hiện 5K một cách nữa vời, qua loa. Sự chủ quan này sẽ tạo sơ hở cho dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Chúng ta có thể dễ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn đặc biệt là những vùng nông thôn đó là những đứa trẻ trong xóm chơi đùa với nhau, mà chẳng đứa nào đeo khẩu trang; hay nhóm người ngồi lân la cà phê, những người hàng xóm tụ tập nói chuyện,… đáng ngại khi nhiều người nghĩ rằng, việc đeo khẩu trang khi có đông người chỉ áp dụng với những người lạ. Khi ra đường thì bà con vẫn nghiêm túc tuân thủ, nhưng khi về đến khu phố, ngõ xóm thì lại không đeo khẩu trang. Mọi người đều nắm rõ thông điệp 5K, nhưng có làm theo hay không thì còn tùy…

Thực tế cho thấy, ở thành thị hay nông thôn thì hàng xóm láng giềng có khi nhà sát vách nhau. Vậy nên nhiều người xem việc đi sang các nhà hàng xóm như là đang ở nhà mình, quên luôn việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Trong thời gian dịch bệnh, để đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 5K, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương đã thành lập các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng thường xuyên đi kiểm tra giám sát việc chấp hành của người dân. Trước đây vẫn diễn ra tình trạng tụ tập đông người, tổ công tác phối hợp với lực lượng công an liên tục nhắc nhở. Nhiều người ý thức chấp hành tốt, nhưng không ít trường hợp chưa đảm bảo.

Việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và trong đó có việc thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần sự chung tay vào cuộc của mọi người dân, góp phần công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

THÁI THỊNH