Lợi hại của lời nói

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Lời nói như một con dao hai lưỡi nó có thể làm ta vui, ta buồn, làm ta hài lòng hay đau đớn tuyệt vọng và cũng nhiều khi, một lời nói vô ý có thể giết chết một mạng người.

Quả thật vậy, trong cuộc sống, có những câu nói đã, đang và sẽ theo ta cho đến hết cuộc đời để mỗi lần nhớ lại, thấy mình thêm mạnh mẽ, thêm tin yêu và thấy cuộc đời còn nhiều điều tốt đẹp và đáng sống. Nhưng cũng có những lời nói ta muốn gạt bỏ, bởi nó như một nhát dao đâm. Tôi xin kể một câu chuyện thế này: Ngày học cấp hai, tôi bị tai nạn giao thông gãy chân, tôi nghĩ rằng mình bị tàn phế và thế là cánh cửa cuộc đời đã đóng lại.

Nhưng bác sĩ bệnh viện nói với tôi rằng: “Cháu còn trẻ việc gãy chân sẽ chóng bình phục thôi, chỉ một tháng sau cháu có thể đi lại bình thường được rồi, đừng lo lắng làm gì! Hãy vui và yêu đời lên!” Nghe lời bác sĩ, tôi thấy mình phấn chấn hẳn lên và siêng tập tành. Đúng một tháng sau tôi xuất viện và đi lại bình thường.

Thế đấy! Một lời động viên đúng lúc khiến ta phấn khích, dám nghĩ, dám làm và đạt được thành công. Nhưng có những lời chê bai, mang tính hiềm khích lại gieo vào tâm trí ta nỗi buồn và sự đau khổ.

Một lời nói ích kỷ, thiếu tính xây dựng khiến ta bị tổn thương, day dứt trong suốt những năm tháng về sau. Những lời nói đó, suy cho cùng đều ẩn chứa sự hằn học và ghen ăn, tức ở. Thế nên, ta hãy thật cẩn thận với lời nói của mình, bởi ta đang sở hữu một con dao hai lưỡi vô cùng sắc bén, có thể gây ra những thương tổn về tinh thần và thể xác thậm chí là cái chết cho người khác.

Hãy biết biến lời nói thành những hạt giống tốt đẹp, gieo vào lòng người nghe với những thanh âm ngọt ngào để cuộc đời này tốt đẹp, nhân từ và vị tha hơn. Và nếu có thể, hãy nói thật! Bởi sự thành thật luôn được đánh giá cao, chứng tỏ được trách nhiệm đối với chính lương tâm của ta.

Người xưa đã từng nói: “Lời nói không mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” thật không sai chút nào.

HOÀNG BÍCH HÀ