"Nghiện" điện thoại

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 23/03/2021 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ “dán” mắt vào màn hình điện thoại. Sáng ra, nếu thời gian cập rập cần những đứa trẻ tuổi mẫu giáo ngồi yên để ba mẹ lau mặt mày, tay chân; buộc tóc (đối với bé gái) thì đã có… điện thoại. Chiều về, nếu cha mẹ bận nấu cơm canh, quét dọn nhà cửa mà không bị những đứa trẻ “làm phiền” thì cũng có… điện thoại. Điện thoại đang có một uy lực “mê hồn” còn hơn cả sự uy nghiêm của những người cha, người mẹ trong việc “sai bảo” con.

Chị hàng xóm gần nhà than vãn: “Bé Vàng giờ mê điện thoại quá trời! Lúc bé chưa đi mẫu giáo, trưa chị đi làm về do không có nhiều thời gian vì đầu giờ chiều phải đi làm nữa nên nhiều lúc chị để điện thoại trước mặt để bé ngồi yên ăn cơm. Lúc đầu, bé ăn nhanh thiệt. Vừa ăn xong, mình tắt điện thoại bé cũng chịu. Dần dà, bé cứ chú tâm coi. Miệng thì há mà mắt vẫn đặt ở màn hình điện thoại. Ăn càng lúc càng chậm. Coi càng lúc càng mê. Cứ tưởng giờ cho con đi trường học sẽ đỡ hơn. Ai dè, ngày nào ở nhà, tới giờ cơm là vẫn y như rằng: “Mẹ! Điện thoại”.

Không riêng gì những đứa trẻ nhỏ mà học sinh- sinh viên và cả những “người lớn” cũng ngày càng “nghiện” điện thoại. Thực trạng trên dễ dàng bắt gặp từ quán ăn, nơi công cộng cho đến… ở nhà. Giờ sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình cũng bị “chen vào” bởi những thiết bị công nghệ. Giờ cơm thì “kết hợp” xem ti vi; giờ thư giãn, nghỉ ngơi thì mỗi người một góc riêng với mạng xã hội. Lao động, học tập khiến con người mệt mỏi nên kiệm lời? Hay không nhất thiết phải nói, muốn thì cứ nhắn tin. Rất nhiều lúc, nhiều nơi, nhiều chỗ là thời gian và không gian của trao đổi, chuyện trò thì lại trở nên “yên ắng”. Chỉ có những ánh mắt là sáng rực lên theo ánh sáng của màn hình điện thoại.

Không ai phủ nhận sự tiện ích của công nghệ- nhất là khi chúng ta đang bước vào thời đại 4.0 thì nhất thiết phải biết và “rành” công nghệ. Nhưng, chúng ta chỉ nên sử dụng công nghệ cho công việc, cho một ít thời gian giải trí chứ không nên “ăn ngủ cùng công nghệ”. Lạm dụng công nghệ (mà phổ biến là điện thoại di động)- nhất là đối với trẻ nhỏ- trước tiên sẽ dẫn đến các bệnh về mắt, cổ, cột sống, cổ tay, xem nhiều gây mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là trầm cảm, stress,… Nghiêm trọng hơn, khi bất cứ ai (dù là trẻ con hay người lớn) lúc nào cũng khư khư vào điện thoại thì sẽ phớt lờ đi mọi người xung quanh, đánh mất dần các mối quan hệ trong xã hội, thậm chí là dần “xa cách” với cả người thân trong gia đình,…

Công nghệ hoàn toàn không gây hại nếu chúng ta sử dụng vào mục đích phù hợp. Hãy để công nghệ trở thành công cụ đắc lực cho lao động, học tập và sáng tạo chứ không nên lạm dụng công nghệ để ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Mong rằng ai cũng sử dụng công nghệ và hướng con cái sử dụng công nghệ ở một chừng mực hợp lý. Vì, trong cuộc sống chúng ta còn phải dành thời gian cho bạn bè, người thân và đặc biệt là gia đình. Có như vậy thì chúng ta mới đạt được giá trị đích thực của cuộc sống.

NHƯ Ý