"Được" và "mất" trong cuộc sống

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

“Được và mất” là bài học đầu tiên giúp con người biết được sự đau khổ và niềm vui sướng trong cuộc sống. Con người xét cho cùng vẫn là một sinh vật nhỏ bé, mang chữ “con” trước chữ “người”, để luôn khiêm tốn và tồn tại giữa cuộc đời.

Trong cuộc sống, xét về mặt vật chất, khái niệm “được” và “mất” tồn tại ở một ranh giới rõ ràng và đối lập. Ông trời không bao giờ cho con người cái gì mà không lấy mất đi của con người một thứ nào khác.

Vật chất tạo ra từ con người và cũng hình thành nên khái niệm “được”, “mất” trong cuộc sống của chúng ta. “Được” nghĩa là khi ta nhận một sự tốt đẹp nào đó từ ai khác ban tặng hay từ những nỗ lực ta cố gắng thực hiện được thành công, khiến ta vui mừng và sung sướng.

Còn “mất” là mất tiền bạc, mất tình cảm, mất bạn... điều gọi chung là mất mát trong cuộc đời và làm ta chùn bước, đau khổ, thậm chí gục ngã. Trong cuộc sống, có người cho nhiều hơn là nhận, nhưng cũng có kẻ thích nhận hơn cho đi.

Khi ta có được một thứ gì đó cả về vật chất lẫn tinh thần, đồng nghĩa với sự ta đã mất mát ở một góc độ khác. Đó là luật không thành văn của cuộc sống và là triết lý của sự “được” và “mất” ở đời.

Cũng có nhiều người không quan tâm đến chuyện “được” hay “mất” bởi họ nghĩ rằng chuyện “được”, “mất” là lẽ thường tình bởi trong cái được có cái mất, vậy nên họ có một cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái, không vướng bận, không bon chen...

Nhiều người họ sống vị tha, biết quan tâm đến mọi người, biết chia sẻ những khó khăn của người khác, nhìn bề ngoài ta cứ tưởng họ không được lợi lộc gì, nhưng thật ra họ lại được rất nhiều: Được niềm hạnh phúc khi giúp cho người khác bớt đi đau khổ, được có thêm nhiều bạn hữu, được mọi người yêu quý...

Có những người suốt cuộc đời họ cống hiến cho nhân loại, các công trình khoa học, nhưng khi mất đi lại có ít người biết đến. Đối với họ, sự “được” chính là niềm hạnh phúc và tiến bộ mai sau của cả nhân loại...

Nhưng cũng có những người ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân của mình mà làm những điều xấu xa, giả dối. Suốt cuộc đời chỉ biết đi tìm niềm hạnh phúc, giàu sang cho riêng mình. Họ cứ ngỡ cuộc sống mà “được” nhiều hơn “mất” sẽ khiến họ sung sướng hơn. Nhưng họ đã lầm to!

Trên đời này có ai, nhận mãi mà không cho đi để hưởng niềm vui trong thanh thản? Có ai, không cho đi mà nhận lại được tình yêu thương đích thực, hay đó chỉ là cuộc đổi chác xảo trá? Không biết ngày mai sẽ ra sao, nếu ta sống mà không biết vì người khác. Nhưng không phải ai cũng có những suy nghĩ như vậy.

Bởi nhiều người chỉ nghĩ về vật chất, lấy tiền bạc làm mấu chốt của mọi vấn đề. Và đương nhiên, họ sẽ không bao giờ bỏ tiền ra cho người khác nếu không nhận lại được thứ gì đó có giá trị tương tự hoặc nhiều hơn thứ mà họ đã bỏ ra. Cuộc sống vẫn luôn là vậy, thật giả xô bồ lẫn lộn. Và việc “được” hay “mất” sẽ không phải là vấn đề quan trọng khi lòng người luôn rộng mở, luôn nhân hậu giúp đỡ người khác mà không mong người ta phải đền đáp.

Cuộc sống đời người luôn hiện hữu tính 2 mặt của nó, không bao giờ có thứ gì là tuyệt đối cả, được và mất hiện diện trong mỗi sự vật, sự việc và hiện tượng. Chính vì thế đừng thấy mất mà buồn bã lo lắng và cũng đừng thấy được mà vui mừng quá sớm. Cuộc đời của mỗi con người đều có nhân, có quả và có được, có mất nên hãy lạc quan sống và yêu đời.

VÕ HOÀNG NAM