Rao vặt làm mất vẻ mỹ quan đô thị

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 09/12/2020 (GMT+7)

 

Sáng qua (8/12/2020), nếu có dịp lưu thông trên các tuyến đường chính trong nội ô TP Vĩnh Long, người đi đường sẽ dễ dàng bị “thu hút” bởi những tờ rao bán đất được “treo” trên hàng cây, cột điện, lan can cầu dọc theo 2 bên đường (ảnh). Điều đáng nói là những tờ rao vặt này chẳng những được in to, rõ mà còn được chủ nhân “ép nhựa” trước khi dán lên.

Đồng ý rằng, nhu cầu quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh là hoàn toàn chính đáng, song không thể “hồn nhiên” muốn dán đâu là dán. Quảng cáo như thế nào cho văn minh, đúng nơi quy định, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác, không gây nhếch nhác cho bộ mặt thành phố là điều mà chúng ta phải quan tâm.

Cứ cách một khoảng thời gian, người dân sống ở phố lại thấy cảnh cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương kết hợp với các bạn đoàn viên thanh viên “đội nắng, cõng mưa” ra quân thực hiện chiến dịch bóc, xóa rao vặt, quảng cáo dán không đúng nơi quy định. Cứ đôi ba tuần sau khi các tuyến đường, ngõ phố được “dọn dẹp” xong thì tình trạng quảng cáo, rao vặt “bất cứ đâu” lại xuất hiện.

Bóc, xóa thì cũng đã rất nhiều lần ra quân bóc, xóa. Tuyên truyền, nhắc nhở thì cũng không ít lần đã tuyên truyền, nhắc nhở. Nhưng rao vặt, quảng cáo thì vẫn cứ “ngang nhiên” rao vặt, quảng cáo, thậm chí là ngày càng tinh vi hơn.

Từ thực tế trên có thể thấy rằng, tình trạng này sẽ không chấm dứt nếu như chỉ có sự nỗ lực, cố gắng từ một phía. Nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tập thể và cá nhân mới thực sự là giải pháp bền vững, lâu dài.

Vì vậy, thiết nghĩ, bên cạnh việc tuyên truyền nhắc nhở, ngành chức năng cần tăng cường công tác phát hiện và xử lý nghiêm người vi phạm, trong đó phát huy tinh thần giám sát của quần chúng nhân dân là cần thiết.

Vì việc làm vi phạm này đa phần được thực hiện vào ban đêm khiến công tác phát hiện và “bắt giữ” người vi phạm gần như không thực hiện được. Đồng thời, pháp luật cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn mới mong từng bước chấm dứt tình trạng rao vặt, quảng cáo không đúng nơi quy định làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

NHƯ Ý