Đèn đỏ và lòng nhẫn nại đáng trân trọng

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

4 giờ sáng. Đèn đỏ bật lên tại một giao lộ trung tâm TP Vĩnh Long. Không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông đứng chốt, hàng chục phương tiện giao thông nhanh chóng vượt đèn đỏ, chỉ còn lại duy nhất một người điều khiển giao thông dừng lại trước vạch quy định, phía sau chở theo một đứa bé trạc 6 tuổi.

Nhiều người vượt đèn đỏ còn nói rất to: “Chạy luôn đi”. “Giờ này đâu có công an”, “Mây đen kéo tới kìa, coi chừng mưa”. Mặc. Người đàn ông “nhẫn nại” ấy quay lại giải thích cùng đứa bé “…Mình phải tôn trọng luật giao thông, thà chậm một chút nhưng đảm bảo an toàn…”. Đứa bé trố mắt ngạc nhiên và chợt hiểu ra rồi cả hai cùng cười.

Tôi chợt hổ thẹn với chính mình. Nếu không có hình ảnh người đàn ông đó, tôi cũng đã vượt đèn đỏ như bao nhiêu người khác. Chợt nghĩ đã có biết bao vụ tai nạn giao thông xảy ra không đáng có chỉ vì người điều khiển không đủ kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu an toàn.

Đây đèn vàng đã báo ở những giây cuối cùng nhưng nhiều phương tiện lại tăng tốc cố vượt qua. Đây đèn đỏ rạch ròi nhưng nhiều xe vẫn cứ vượt khi không thấy bóng dáng lực lượng làm nhiệm vụ.

Thậm chí có người còn sử dụng ngôn từ thiếu văn hóa để mạt sát những người đậu xe phía trước làm cản trở hành vi vi phạm luật của chính họ.

Đáng nói nhất là có một số người rất thiếu ý thức khi đậu xe tại các giao lộ hay đang lưu thông trên đường không nhường đường cho các loại xe có quyền ưu tiên như xe cấp cứu, xe chữa cháy, xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ,… vừa vi phạm luật giao thông, vừa để lại nhiều hình ảnh rất phản cảm.

Hình ảnh người đàn ông đậu xe nghiêm túc trước vạch khi đèn đỏ bật lên trong sáng sớm trong thời khắc sắp chuyển mưa là bài học giáo dục rất nhẹ nhàng, sâu sắc với tôi.

PHƯƠNG ANH