Xin đừng chạy nhanh!

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)
Chạy chậm khi nước ngập sẽ không làm văng nước lên người khác.
Chạy chậm khi nước ngập sẽ không làm văng nước lên người khác.

Mấy hôm nay nước lên, nhiều con đường, hẻm ngập nước giao thông khó khăn, người đi đường đều phải chạy chậm hơn. Tuy nhiên, điều làm người đi đường khó chịu nhất là khi chúng ta chạy chầm chậm để không văng nước lên người khác thì nhiều người cố tình chạy nhanh làm nước bắn tung tóe.

Tối 19/10, một nhóm thanh niên cởi trần chạy dạo quanh đường Mậu Thân- một trong những con đường ngập nước sâu nhất ở TP Vĩnh Long. Tôi đưa con đi học mà không khỏi kinh hoàng khi mẹ con tôi bị nhóm thanh niên này chạy ngang và nước trên lộ bắn tung tóe vào chúng tôi cũng như nhiều người đi đường khác. Trong khi chúng tôi co ro vì sợ dơ và lạnh thì nhóm thanh niên này lại cười vang. May mắn lúc nào trong cốp xe tôi cũng thủ sẵn bộ quần áo cho con, nếu không có, chắc chúng tôi phải quay về và con phải nghỉ học vì không thể để bé mặc đồ ướt và dơ như vậy suốt buổi.

Nhìn thái độ của nhóm thanh niên, tôi và nhiều người đi đường lúc đó hiểu rằng góp ý cũng không được gì. Đôi khi, còn bị vạ vì không biết nhóm này có phải côn đồ không? Có chịu nghe ý kiến đóng góp không khi họ cố tình chạy xe như vậy để té nước lên người khác?

Đó là chưa kể nhiều người không biết vô tình hay cố ý vắt chân lên xe- mặc kệ là xe số phải để chân giữ thắng. Tay rồ ga thật nhanh, nước văng hai bên xe như chạy ca nô, mặc kệ những người chạy xe gần đó ướt sũng vì nước.

Tôi nghĩ khi nước ngập thì chúng ta đi làm, đi học sớm hơn vì phải chạy chầm chậm không để ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Khi chạy xe trên đường, nên ý thức đến cảm nhận của mọi người xung quanh, đặt cảm nhận của mình trong đó. Ví dụ như chúng ta có cảm thấy khó chịu khi bị người khác chạy bắn nước lên người không? Nếu có, hãy cẩn trọng đừng để nước văng lên người khác. Mỗi người một ý thức sẽ giúp xe lưu thông an toàn hơn.

Chỉ cần có ý thức như vậy thôi thì sẽ không ai làm phiền ai và ai cũng giữ được quần áo sạch sẽ để tiếp tục làm công việc của mình. Và nếu vô tình có lỡ xảy ra sự cố thì nên xin lỗi, người bị hắt nước sẽ bỏ qua thôi.

CAO HUYỀN