Hãy có văn hóa khi bình luận truyện online!

Cập nhật, 22:50, Thứ Năm, 22/10/2020 (GMT+7)

Theo Microsoft, năm nay chỉ số văn minh trực tuyến toàn cầu xuống thấp đến mức chạm đáy trong vòng 4 năm qua. Và 5 quốc gia kém văn minh nhất, theo thứ tự là Nam Phi, Peru, Columbia, Nga và Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta không cần so sánh với ai mà trước hết nên nhìn lại chính bản thân mình. Xin điển hình như việc đọc truyện online vậy.

Đọc truyện online đã trở thành xu hướng được nhiều người tham gia. Thuận lợi của đọc truyện online là có thể đọc mọi lúc mọi nơi- miễn là có điện thoại thông minh và có mạng; đọc không tốn tiền; nhiều thể loại phong phú. Đây cũng là môi trường cho các tác giả trẻ thể hiện, rèn cây bút của mình. Truyện online còn có khả năng tương tác với bạn đọc cao, vì bạn đọc có thể trực tiếp bình luận phía dưới truyện.

Dù tôi là người thích đọc sách hơn nhưng vì sự tiện lợi của online nên cũng thường đọc trên điện thoại. Có những truyện hay, logic và tinh tế nhưng cũng có những truyện chưa tốt, có “sạn” nhưng “sạn” đáng kể và khó chịu nhất là những lời bình luận khiếm nhã, rồi chửi bới nhau trên những bình luận đó. Việc này, làm người đọc truyện thấy khó chịu và không hiểu tại sao trong một hành động có văn hóa là đọc truyện lại có những bình luận vô văn hóa như vậy?!

Ví dụ, khi đọc một đoạn người cha hiền lành tin người đã từng hãm hại con gái mình thì nhiều bạn đọc sẵn sàng ném đá nhân vật người cha bằng những từ ngữ tục tĩu. Còn rất nhiều chi tiết khác như: khi phát hiện điểm chưa hợp lý thay vì bình luận mang tính xây dựng, người đọc lại chửi thề,… cũng có khi chuyện rất hay nhưng vẫn bình luận vô văn hóa.

Tôi nghĩ rằng, đọc sách là một cách giải trí có văn hóa. Là những người thích đọc sách để giải trí hay để tìm cái hay, cái đẹp,… thì cũng cần có văn hóa trong bình luận đẹp hơn. Xin đừng nghĩ rằng khi bình luận không ai thấy mặt mình, hoặc dùng “nick name” không ai biết mà có thể nói gì, viết gì cũng được. Xin hãy ứng xử có văn hóa ngay khi không ai biết mình là ai!

VĨNH PHÚC