Chung tay phòng chống dịch bệnh

Cập nhật, 10:34, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

Những ngày này, cuộc sống thường nhật lại một lần nữa phải chấp nhận nhiều xáo trộn. Sau gần 4 tháng không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng, nay dịch COVID- 19 lần thứ 2 bùng phát ở nước ta.

Đau lòng hơn đã có những trường hợp tử vong là người cao tuổi mang nhiều bệnh nền, mãn tính, nhiễm SARS-CoV-2. Những con số thống kê, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh cho thấy cuộc chiến lần này càng cam go và thách thức hơn. Vì vậy, rất cần chúng ta- những con người Việt Nam- hãy một lần nữa nắm chặt tay nhau, đoàn kết một lòng cùng Đảng và Nhà nước đánh thắng trận chiến này.

Tôi cũng như bất cứ công dân Việt Nam nào, giờ đây, dù ở nơi này- nơi chưa có dịch- nhưng lòng vẫn luôn hướng về nơi ấy- nơi mà các cấp, các ngành đang cùng người dân chạy đua từng phút, từng giây ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người.

Sáng xem báo, nghe đài cập nhật thông tin về dịch bệnh, mới thấy thêm yêu những con người nơi tuyến đầu chống dịch. Khi xem video được lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua (do chính bệnh nhân ở Bệnh viện C Đà Nẵng quay) bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ và khẩu trang kín mặt, bắt nhịp cho các bệnh nhân hát vang bài “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”.

Hay hình ảnh nữ bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng “xuống tóc” để tiện trong “tác nghiệp” mà ai cũng phải xúc động. Đây là việc làm không mới trong cuộc chiến chống COVID-19 nhưng luôn chạm đến con tim đồng bào bởi sự hy sinh lặng thầm của những “thiên thần áo trắng”.

Trong khó khăn, nguy hiểm những con người ấy vẫn thể hiện tinh thần lạc quan, truyền năng lượng cho các bệnh nhân, cùng nhau quyết tâm chiến thắng dịch bệnh này.

Mới hay, mang khẩu trang khi ra đường, lúc làm việc; những buổi cà phê sáng, những dịp trò chuyện cùng hàng xóm, láng giềng buổi chiều hay những cuộc giao tiếp, gặp gỡ có chút gì đó bứt rứt, khó chịu vì cần phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thì có là gì đâu so với những vất vả, khó khăn, nguy hiểm thậm chí là hy sinh tính mạng mà những con người ở vùng dịch đang phải chống chịu.

“Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi thôn, bản, xóm làng, tổ dân phố là một pháo đài” trên mặt trận chống dịch COVID-19. Thủ tướng đã chỉ đạo như thế thì chúng ta không được chủ quan là vùng chưa có dịch mà lơ là. Mỗi công dân Việt Nam nên tải ngay ứng dụng bluezone- khẩu trang điện tử về điện thoại để được cảnh báo nếu chúng ta có tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp ngành chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng.

Đặc biệt, nếu có đi về từ vùng dịch, phải chủ động khai báo y tế, cách ly tại nhà, thực hiện đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội trong công tác phòng chống dịch.

Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, không chủ quan, tập trung cao độ trong phòng chống dịch cùng với những bài học kinh nghiệm quý báu ở lần bùng phát dịch trước đó, chúng ta sẽ chiến thắng một lần nữa trong cuộc chiến chống dịch bệnh này.

NHƯ Ý