Hút thuốc lá điện tử có an toàn không?

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 12/05/2020 (GMT+7)

Không ít người cho rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm an toàn thay thế cho thuốc lá truyền thống. Nhưng các báo cáo gần đây cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Một số thuốc lá điện tử có hình dáng giống với thuốc lá truyền thống, xì gà hoặc ống điếu, một số khác trông giống như cây viết hoặc USB,... Thuốc lá điện tử có loại dùng một lần và loại có thể “sạc” lại. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch, dung dịch này thường chứa nicotin, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.

Thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất độc hại khác, nguy cơ ảnh hưởng đến não bộ, phổi, gây ung thư... cho người hút. Nó là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp chấn thương phổi liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine không được coi là an toàn cho thiếu niên, thanh niên hoặc phụ nữ mang thai. Nicotine ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh niên chưa đến 20 tuổi, gây độc cho thai nhi đang phát triển. Trẻ em và người lớn mặc dù không hút nhưng cũng sẽ bị nhiễm độc khi nuốt, thở hoặc hấp thụ chất lỏng từ thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Sử dụng thuốc lá điện tử có gây nghiện không? Nicotine là thành phần có trong hầu hết các loại thuốc lá điện tử, đây là một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Sử dụng nó nhiều thì não và cơ thể càng quen với việc có nicotine, do đó càng khó bỏ thuốc lá điện tử.

Khi bạn không sử dụng thuốc lá điện tử, nồng độ nicotine trong máu sẽ giảm, với các dấu hiệu như cảm giác bứt rứt, bồn chồn, khó chịu, các triệu chứng thực thể khác và nó thôi thúc bạn phải sử dụng thuốc lá hay thuốc lá điện tử. Đó chính là triệu chứng của nghiện nicotine.

VĨNH PHÚC