Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy mệnh giá 10.000đ

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 20/05/2020 (GMT+7)

Những ngày gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đồng loạt ra quân tổng kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan đến các phương tiện giao thông như: giấy phép lái xe, giấy chủ quyền xe, bảo hiểm xe máy (BHXM) bắt buộc.

Điểm mới trong đợt kiểm tra này là không bắt buộc các phương tiện giao thông có lỗi vi phạm trước mới tiến hành kiểm tra.

Ngay lập tức rất nhiều người đã nhanh chóng mua BHXM để phòng khi bị kiểm tra. Tuy nhiên họ lại chọn hình thức mua BHXM với mệnh giá 10.000 đ/xe/năm được bày bán ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn, nhất là dọc theo các quốc lộ có mật độ xe lưu thông dày đặc (ảnh).

Nhiều người bán BHXM loại này đã vô tư giải thích, khi mua loại giấy này sẽ không bị phạt nếu bị kiểm tra và nếu chẳng may rủi ro xảy đến sẽ được hưởng quyền lợi như các loại bảo hiểm có mệnh giá khác (?) Nhiều người cả tin vào lời giải thích của người bán nên đã mua song khi bị kiểm tra họ vẫn bị xử phạt hành chính và rơi vào tình trạng “tiền mất tức mang”.

Theo các cơ quan chức năng thì: BHXM có mệnh giá 10.000 đ/năm là bảo hiểm dành cho người ngồi trên xe máy, người mua sẽ được bồi thường tối đa là 10 triệu đồng nếu có rủi ro xảy ra.

Đây là loại bảo hiểm tự nguyện, không phải là bảo hiểm bắt buộc theo luật pháp quy định (là loại có mệnh giá 66.000 đ/năm đang hiện hành). Điều này đồng nghĩa là người điều khiển phương tiện vẫn bị xử phạt từ 100.000- 200.000đ khi chỉ xuất trình BHXM có mệnh giá 10.000 đ/năm.

Một yếu tố khác mà người bán BHXM loại 10.000đ hay lập lờ giải thích thậm chí không giải thích rõ là người mua chỉ được bồi thường (tối đa 10 triệu đồng) khi đã mua cả BHXM mệnh giá 66.000 đ/năm (có nghĩa là phải mua cùng lúc 2 loại BHXM).

Đây là chuyện đã diễn ra khá phổ biến, luôn gây tranh cãi giữa người mua và cơ quan thanh toán bảo hiểm. Tất nhiên, phần thiệt thòi thuộc về người mua BHXM do thiếu cảnh giác, thiếu hiểu biết, hám lợi, chủ quan.

Nên chăng các cơ quan truyền thông cần tuyên truyền cặn kẽ hơn những quyền lợi cụ thể cho người mua BHXM các loại để họ có thêm hiểu biết, có sự lựa chọn theo phương châm “Tiền nào, của nấy”.

Người tham gia giao thông cần cảnh giác trước loại BHXM rẻ tiền này để khỏi phải nộp phạt khi kiểm tra và trước tiên phải mua BHXM bắt buộc đúng quy định hiện hành, nên hiểu rằng việc mua BHXM 10.000 đ/năm là tự nguyện và không được xem là đúng luật giao thông hiện hành.

PHƯƠNG ANH