Thận trọng khi mua đồ gia dụng bằng nhựa giá rẻ

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Khi đi chợ (từ chợ lớn đến chợ nhỏ, chợ nông thôn đến chợ thành thị), thỉnh thoảng chúng ta vẫn hay bắt gặp những “gian hàng” đồ gia dụng bằng nhựa giá rẻ. Đặc điểm của những gian hàng này là “đổ đống”, bán đồng giá hay 10.000 đ/3 món tùy người mua lựa chọn.

Do giá những sản phẩm này quá rẻ, mẫu mã, màu sắc “cũng được” cộng với suy nghĩ “bằng nhựa nhưng mình không đựng đồ nóng thì chẳng ảnh hưởng gì” nên nhiều người đã tranh thủ mua một vài món, thậm chí có người còn chọn mua nhiều “để dành” khi gặp được những gian hàng như thế này (ảnh).

Theo quan sát của tôi, đa phần những sản phẩm này không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Một vài sản phẩm có dán nhãn nhưng cũng chỉ là các cơ sở gia công nhỏ lẻ.

Đem thắc mắc này thử hỏi người bán thì tôi nhận được câu trả lời: “Nếu có nhãn mác thì giá đã không rẻ như thế này. Đây toàn là sản phẩm thừa hoặc lỗi của công ty nên mới đem ra thanh lý đó”.

Đồ dùng bằng nhựa với ưu điểm bền, khó vỡ nên lâu nay đã trở thành sản phẩm ưa chuộng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những sản phẩm bằng nhựa giá rẻ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Theo tìm hiểu của tôi, các loại thau, rổ, chén,… bằng nhựa giá rẻ được bày bán tràn lan, đặc biệt là những loại có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường được làm bằng nhựa kém chất lượng chứa nhiều chất độc hại có thể xâm nhập vào cơ thể chẳng những qua đường hô hấp, tiêu hóa mà cả qua da khi cầm, nắm sản phẩm, có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Điều đáng lưu tâm là, các chất phụ gia có trong sản phẩm nhựa kém chất lượng còn là tác nhân gây nên sự trì trệ trong phát triển hệ thần kinh trung ương, là một trong những thủ phạm gây nên rối loạn nội tiết tố, vô sinh và đặc biệt là ung thư.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, theo tôi, người tiêu dùng không nên sử dụng đồ gia dụng bằng nhựa giá rẻ. Chỉ nên mua sản phẩm chất lượng, có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đừng vì ham rẻ mà sử dụng những sản phẩm có hại cho sức khỏe!

NHƯ Ý