Phun khử khuẩn khu trọ để phòng dịch!

Cập nhật, 14:00, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, khó lường và cực kỳ nguy hiểm như hiện nay, tôi thấy ở nước ta cơ quan chức năng, chính quyền nhiều địa phương đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn, diệt trùng tại rất nhiều nơi công cộng, như: phương tiện giao thông, sân bay, nhà ga, bến xe, buồng ATM, trường học, trụ sở cơ quan…

Việc tiến hành phun khử khuẩn, diệt trùng như vậy là rất cần thiết và đáng hoan nghênh, bởi làm như vậy sẽ ngăn ngừa sự sinh sôi và lây lan của vi rút.

Tuy nhiên, có một nơi mà tôi thấy cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cũng nên chú trọng tới công tác phun trừ khử khuẩn, diệt trùng, đó là các khu dân cư nói chung cũng như khu vực có phòng trọ cho thuê nói riêng!

Vâng, theo như tôi thấy, với người dân bình thường sống ổn định trong khu phố, khu dân cư ít có xê dịch đi lại thì nguy cơ nhiễm dịch bệnh sẽ là không cao, nhưng với sinh viên, những người lao động tới từ nhiều vùng miền khác nhau, khi lên thành phố thuê trọ sống, chính quyền các địa bàn sẽ khó kiểm soát được, và luôn phải đặt câu hỏi rằng: liệu họ có đến từ những nơi có dịch COVID-19 hay không(?!)

Như chúng ta biết, trong mấy tháng trở lại đây, khi dịch COVID-19 bùng phát từ Trung Quốc và lây lan ra nhiều nước trên thế giới, thì ở nước ta sinh viên, người lao động đi lại giữa quê nhà và các thành phố là thường xuyên. Ví dụ, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, mỗi sinh viên đều đã đi 2 lượt về quê ăn tết, sau đó trở lại thành phố.

Khi sinh viên lên lại thành phố, do các trường có thông báo nghỉ phòng chống dịch thì không ít người lại quay về quê. Cứ như vậy họ đi lại giữa quê và thành phố liên tục, nên sẽ khó lòng biết được người nào có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình di chuyển trên các phương tiện giao thông, hay lây lan qua tiếp xúc từ người bị nhiễm dịch bệnh (?!)

Rồi người lao động tự do cũng vậy, trở lại thành phố sau đợt nghỉ về quê ăn tết, rất nhiều người bị mất việc do hàng quán “giảm biên chế” trong giai đoạn khó khăn nên cho nhân viên nghỉ bớt; hoặc do kinh doanh buôn bán ế ẩm…, nên họ trở về quê tạm nghỉ để đợi thời cơ. Vì thế nhiều người cũng đi lại giữa quê và thành phố như… con thoi, nên nguy cơ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 là khá cao.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan bùng phát trong cộng đồng, cơ quan chức năng, chính quyền các địa bàn tại thành phố cũng cần phải nhanh chóng tiến hành việc phun hóa chất khử khuẩn diệt trùng đồng loạt tại các phòng trọ cho thuê nói riêng, và toàn bộ nhà cửa, không gian sống ở những khu dân cư đông đúc nói chung.

Với riêng phòng trọ, như chúng ta thấy diện tích thường nhỏ hẹp, không thông thoáng, nhiều nơi còn ẩm thấp, nên được xem là môi trường “lý tưởng” cho vi khuẩn, vi rút, ruồi muỗi… sinh sôi phát triển. Vậy nên việc tiến hành phun hóa chất khử khuẩn, diệt trùng thường xuyên theo định kỳ là rất cần thiết.

Ngoài ra, với những người thuê trọ, chính quyền địa bàn cũng nên bắt buộc họ phải khai báo y tế, đồng thời thông qua chủ kinh doanh kiểm soát nhân khẩu xem trong thời gian những tháng dịch bệnh này người thuê đã đi lại như thế nào, từ đâu tới…, và nếu biết họ tới từ những vùng có dịch phải ngay lập tức đưa đi cách ly, khám, để ngăn ngừa sự lây lan ra cộng đồng!

NGUYỄN THỊ LOAN