Cần có cách khai báo y tế cụ thể hơn

Cập nhật, 09:23, Thứ Năm, 12/03/2020 (GMT+7)

Kể từ ngày 10/3/2020, người dân trên cả nước sẽ khai báo y tế với các cơ quan chức năng có liên quan để được theo dõi sức khỏe với mục tiêu phòng chống dịch COVID- 19 một cách nhanh nhất để góp phần hạn chế lây lan bệnh dịch này. Đây là chủ trương rất cần thiết, thiết thực được người dân cả nước đồng tình.

Tuy nhiên, một số ít người dân còn rất băn khoăn, lo ngại là dù rất muốn khai báo nhưng không thể thực hiện trách nhiệm bởi việc khai báo này phải thực hiện thông qua mạng xã hội, nghĩa là người khai báo phải có điện thoại di động có khả năng thực hiện chức năng thể hiện báo cáo qua mạng; phải có kiến thức tối thiểu trong các bước thao tác.

Trong khi đó, một số người không đủ khả năng đáp ứng 2 yêu cầu trên như người cao tuổi; người không hiểu biết về mạng, người không có điện thoại thông minh…

Tại một số nơi- nhất là khu vực nông thôn, một số hộ dân chưa biết cách khai báo qua mạng vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Từ đó, nên chăng cần có biện pháp phát tờ khai y tế đến tận các hộ dân trong các trường hợp không đủ khả năng báo cáo qua mạng đi kèm với việc cử cán bộ đến hướng dẫn cách điền thông tin.

Cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần rà soát xem tỷ lệ hộ dân nơi mình quản lý đã đăng ký khai báo sức khỏe y tế qua mạng được bao nhiêu phần trăm? Những hộ nào chưa khai báo để có biện pháp tiếp cận hỗ trợ để đạt yêu cầu đề ra.

Chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền miệng trong cả hệ thống chính trị, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát thanh để người dân cập nhật thông tin chính xác, chính thống tránh những thông tin “ảo” gây tâm lý hoang mang ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Song song đó, cần thông tin cụ thể những đối tượng nào cần phải khai báo, tránh sự ngộ nhận phải khai báo sức khỏe tất cả thành viên trong gia đình. Cụ thể chỉ khai báo các đối tượng di chuyển nhiều; làm việc trong môi trường có khả năng tiếp xúc với nguồn bệnh; có khả năng tiếp xúc người nước ngoài… Riêng các trường hợp trẻ em; người thường xuyên ở nhà thì sẽ không cần khai báo…

Chủ trương đúng đắn về khai báo y tế toàn dân đã ban hành và người dân đồng thuận rất cao. Điều quan trọng là cách thực hiện sao cho dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện cho tất cả các đối tượng trong xã hội thì mới mang lại kết quả tốt nhất.

SONG ANH