Cần phun hóa chất diệt khuẩn tại các buồng ATM!

Cập nhật, 17:02, Thứ Tư, 19/02/2020 (GMT+7)

Như chúng ta đều biết, kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 ở Vũ Hán (Hồ Bắc- Trung Quốc), Bộ Y tế nước ta đã quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch hợp lý và khuyến cáo người dân không nên tụ tập đông người.

Cùng với đó thì rất nhiều trụ sở cơ quan, trường học, khu dân cư… đều đã được tiến hành tổng vệ sinh, phun hóa chất diệt khuẩn để ngăn ngừa sự lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Thế nhưng, có một nơi mà tôi thấy cần đặc biệt chú ý tới, đó là những buồng ATM! Vâng, ATM thường được lắp đặt ở những nơi công cộng với mô hình khép kín, với buồng kính nhỏ hẹp, chắc chắn sẽ là môi trường… “lý tưởng” cho vi rút ẩn nấp và khả năng lây lan từ đó rất cao.

Nếu như tại cây ATM nào đó mà có người nhiễm Covid-19 vào giao dịch rút, chuyển tiền thì những ai vào sử dụng cây ATM này sau đó sẽ có nguy cơ rất cao bị lây truyền, nhiễm vi rút nguy hiểm này. Đó còn chưa nói tới việc những khe, hốc kín, nhiều bóng tối, không thông thoáng khí trong máy ATM cũng là nơi mà các mầm bệnh, các loại vi rút ẩn nấp, sinh sôi phát triển.

Rồi nữa, chính những tờ tiền cũ đặt tại các khay đựng tiền trong máy ATM cũng chưa chắc đã an toàn, bởi chúng được luân chuyển qua tay nhiều người (trừ tiền mới) và ai mà dám chắc rằng trong số những đồng tiền trong cây ATM chờ người dân vào rút kia là không bị nhiễm Covid-19 (?!)

Sở dĩ tôi nói tiền đã qua sử dụng cũng có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm Covid-19, là vì các nhà khoa học, y học trên thế giới đã nghiên cứu và chứng minh với những phân tích đầy thuyết phục.

Chẳng vậy mà mới đây, ngoài việc dùng nhiệt độ cao và tia tử ngoại để khử trùng tiền cũ cho sạch và an toàn trước khi đưa trở lại thị trường lưu thông, thì chi nhánh Ngân hàng Quảng Châu thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ tiêu hủy tất cả tiền mặt được thu thập từ các bệnh viện, chợ tươi sống và xe buýt để đảm bảo các giao dịch tiền mặt được an toàn trước sự lây lan của Covid-19.

Mặc dù, tính tới thời điểm này số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở nước ta so với tâm dịch TP Vũ Hán, cũng như nhiều nước khác trên thế giới chưa nhiều, và số bệnh nhân tử vong vì dịch bệnh này cũng chưa có; nhưng theo tôi để ngăn ngừa Covid-19 lây lan, bùng phát, cũng như tiến tới chặn đứng loại dịch bệnh này thì ngoài rất nhiều các biện pháp nỗ lực khác, các ngân hàng, cơ quan chức năng cũng cần chú trọng tiến hành tới việc vệ sinh, phun khử trùng làm sạch sẽ an toàn tại các cây ATM.

Trong giai đoạn dịch bệnh như thế này thì công việc phải được tiến hành hàng ngày hoặc cách vài ngày lại tổng vệ sinh phun khử trùng một lần, bởi như đã nói cây ATM là môi trường ra vào của rất nhiều người, nên sẽ là hiểm họa cho nhiều người khác nếu như ai đó mang mầm vi rút đã từng vào sử dụng ở đó.

Ngoài việc phun khử trùng, làm sạch buồng ATM, thiết nghĩ các ngân hàng- cơ quan chủ quản của những cây ATM, cũng không nên bật máy lạnh rồi đóng cửa các buồng ATM như bình thường bấy lâu nay, mà nên mở cửa cho thông thoáng khí…

Một vấn đề nữa, không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người khác đã, đang lo lắng với dịch Covid-19 “kiến nghị” với cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước, đó là: dẫu chúng ta chưa đến mức phải thu đổi tiến hành thiêu hủy tiền cũ rồi in tiền mới đưa ra lưu thông lại như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã làm, bởi việc đó sẽ rất tốn kém; nhưng nếu có thể thì chúng ta cũng nên tiến hành xử lý khử trùng tiền cũ khi chúng từ thị trường quay lại ngân hàng cho sạch sẽ, an toàn, trước khi đưa những tờ tiền đó trở lại thị trường thông qua giao dịch tại trụ sở, đặt vào máy tại các cây ATM…

NGUYỄN LONG