Biến thách thức thành... cơ hội

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 21/02/2020 (GMT+7)

Dịch Covid-19 kéo dài gây nên tâm trạng bất an trong mỗi chúng ta. Có thể nói rằng, trong lịch sử, chưa bao giờ chúng ta đối mặt với đại dịch nguy hiểm đến như thế. Cả nước đang từng ngày từng giờ đứng trước những bất ổn, lo toan.

Khó khăn lớn nhất chính là việc con em học sinh của chúng ta phải nghỉ học dài ngày kèm theo đó là biết bao hệ lụy. Trẻ mầm non không đến được cơ sở giữ trẻ, cha mẹ phải thay phiên nhau ở nhà trông coi. Một số trẻ phải ở hẳn dưới quê với ông bà để cha mẹ rảnh rang làm việc trên thành phố.

Đối với học sinh tiểu học, trung học, các em phải xa trường, xa bạn trong một khoảng thời gian dài. Biết bao kiến thức tiếp thu từ trước tết không được ôn tập có thể bị lãng quên. Có một số phụ huynh phàn nàn về việc học sinh không đến lớp. Thế nhưng, suy cho cùng, cho các em ở nhà để bảo vệ sức khỏe như một cách phòng chống dịch tốt nhất lúc này.

Như chúng ta đã biết, phần đông học sinh đều “nghiện” game, mạng xã hội, lướt web… Ngày ngày đến trường bị thầy cô ngăn cấm, về nhà thì cha mẹ quản thúc, thậm chí chỉ định thời gian cho chơi điện thoại. Lúc này, được nghỉ, ở nhà, các em có thời gian rảnh rỗi để la cà mạng xã hội làm cho nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo âu. Bởi thực tế trên mạng xã hội có quá nhiều cám dỗ mà các em thì không đủ kỹ năng để cảnh giác cho bản thân mình.

Dịch Covid-19 ngày một diễn biến khó lường, không chỉ riêng học sinh mà tất cả chúng ta đều sống trong thấp thỏm. Thay vì than vãn, bàn luận, chúng ta hãy biến nó thành cơ hội cho bản thân và cho việc giáo dục các con. Khi công nghệ ngày một phát triển với hàng loạt các loại tin tức về dịch bệnh, chúng ta phải biết chọn lọc và cập nhật đúng thông tin. Đó cũng là một cách để rèn luyện kỹ năng tiếp cận thông tin cho tất cả mọi người.

Đối với các em học sinh, ngoài thời gian nghỉ hè, có thể nói đây là kỳ nghỉ dài ngày nhất tạo ra muôn vàn thách thức với các bậc phụ huynh. Trong thời gian các cháu đi học, hẳn trong chúng ta không ít người than phiền rằng, không có nhiều thời gian để rèn kỹ năng sống cho con em. Bởi sáng thức dậy là các cháu phải đến trường, tối đến thì học bài và nghỉ ngơi để sáng mai còn đi học. Thực tế cũng cho thấy, các em quá thiếu thốn kỹ năng sống để đối mặt với những thử thách xảy ra.

Kỳ nghỉ này là một cơ hội để cha mẹ gần gũi với các con, dành nhiều thời gian chăm sóc, yêu thương và dạy những điều mà các con đang thiếu. Đối với các cháu mầm non, chúng ta hãy dành nhiều tình cảm cho các bé trong lúc các bé bắt buộc phải ở nhà với cha mẹ. Còn đối với các học sinh tiểu học, trung học, đây là khoảng thời gian mà chúng ta sẽ dạy cho con biết những kỹ năng. Nhiều học sinh trung học đến giờ này chưa biết nấu cơm, rửa chén hay những thao tác hết sức cơ bản để tự chăm sóc cho bản thân. Thời gian các em ở nhà thật đáng quý biết bao khi chúng ta biết cách tạo ra những bài học ngẫu nhiên mà các em chưa từng được học.

Dịch Covid-19 đang tạo ra cho các em một kỳ nghỉ dài ngày và chúng ta hãy biến nó thành cơ hội để giáo dục kỹ năng sống cho các em. Biết đâu trong khoảng thời gian này, các em có thể tự trang bị cho mình những bài học từ cuộc sống vô cùng quý giá.

HOÀNG LÊ