Cần nói không với phụ gia không nhãn mác

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu nấu nướng của người tiêu dùng, trên thị trường xuất hiện nhiều loại gia vị, phụ gia tẩm ướp rất tiện lợi. Chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu còn việc nêm nếm nếu “không tự tin” thì đã có phụ gia hỗ trợ.

Chẳng hạn như món canh chua- một món ăn mà nhiều người vẫn hay ngán ngại bởi khó có thể nêm nếm cho ngon- thì đã có bịch nấu canh chua, lẩu Thái với đầy đủ hương vị cơ bản.

Còn cà ri, bò kho hay phở heo, phở gà, bún riêu, bún mắm,… tất cả giờ đã không thể làm khó những thợ nấu không chuyên.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tiện lợi thì các loại hương liệu, gia vị, phụ gia trôi nổi, không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng sẽ không an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Trong vai người nội trợ cần nấu món cà ri, tôi ghé một tiệm tạp hóa ở chợ huyện hỏi mua phụ gia tẩm ướp thì được người bán đưa cho bịch bột bảo là bột nghệ, lá quế khô, sa tế tôm cay (hoặc không cay tùy người ăn).

Điều đáng nói là, ngoài hũ sa tế có nhãn mác (nhưng theo quan sát của tôi thì cũng được đóng gói rất sơ sài) còn lại bột nghệ, lá quế khô hoàn toàn không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng (ảnh) được người bán phân ra thành bịch nhỏ, buộc thun và tùy theo trọng lượng thịt cần nấu mà cân chỉnh bán.

Tôi đem thắc mắc này hỏi thì được người bán lấy niềm tin bằng lời nói: “Cưng yên tâm! Chỗ chị bán là có nguồn gốc đàng hoàng. Với lượng thịt cưng nấu thì ướp y như chị đưa là bảo đảm ngon!”

Ở các cửa hàng tạp hóa hay các điểm chợ, người tiêu dùng dễ dàng mua được gia vị tẩm ướp, chế biến món ăn “3 không” (không nhãn mác, không đóng gói, không hướng dẫn sử dụng) như thế này.

Thế nhưng bằng mắt thường, chúng ta khó có thể xác định được đâu là thực phẩm an toàn và không an toàn. Trong khi, với phụ gia, gia vị tẩm ướp nếu sử dụng đúng loại có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn, thì sẽ có tác dụng tích cực, tạo được thực phẩm phù hợp với sở thích và khẩu vị.

Ngược lại, nếu sử dụng phải phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm sẽ gây hại cho sức khỏe mà những vụ ngộ độc thực phẩm thời gian qua là một hồi chuông cảnh báo.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn thực phẩm người tiêu dùng nên mua phụ gia tẩm ướp ở nơi bán uy tín. Sản phẩm phải có chứng nhận an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh hơn nữa đối với hành vi cố tình sản xuất, kinh doanh phụ gia không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

NHƯ Ý