Quên gạt chân chống xe-thói quen nguy hiểm

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 03/10/2019 (GMT+7)

Sáng qua, trên đường đến sở làm, khi tôi và những người lưu thông trên đường đang để hết tâm trí vào tình hình con nước đầu tháng 9 âl dù đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn còn bủa vây một số tuyến đường ở TP Vĩnh Long, thì tại đèn đỏ (ngã tư cầu Thiềng Đức), tiếng bé trai khoảng 7- 8 tuổi (mặc đồng phục, thắt khăn quàng chắc đang được mẹ chở đến trường) nhắc anh kia: “Chú ơi! Gạt chân chống xe lên!” làm ai cũng phải ngó nghiêng xem lại xe của mình.

Quên gạt chân chống xe- hình ảnh thường thấy khi lưu thông trên đường. Ảnh: DIỄM KIỀU
Quên gạt chân chống xe- hình ảnh thường thấy khi lưu thông trên đường. Ảnh: DIỄM KIỀU

Việc quên gạt chân chống xe hẳn “vô hại” nếu chúng ta di chuyển trên mặt đường bằng và thẳng. Nhưng, chắc chắn “rắc rối” sẽ xảy ra nếu qua khúc cua, lên xuống dốc hay đi vào đường gồ ghề. Vì thế, người điều khiển xe máy cần phải tập cho mình thói quen gạt chân chống trước khi khởi động xe.

Dĩ nhiên không ai muốn tai nạn xảy ra với mình vì chuyện quên gạt chân chống xe. Thế nên, khi lưu thông trên đường, nếu bắt gặp hình ảnh những chiếc chân chống xe vẫn còn dựng đứng chực cà với mặt đường bất cứ lúc nào mà người điều khiển xe mảy may không hay biết thì chúng ta đừng ngần ngại nhắc nhở họ.

Điều này sẽ ngăn ngừa những nguy hại không hay đối với người đó mà đôi khi cũng ảnh hưởng đến mình (có thể, người chạy phía trước quên gạt chân chống lên, mình không nhắc, họ vướng ngã, mình không xử lý kịp dễ dẫn đến va chạm). Và, đôi khi từ lời nhắc nhở ấy, người quên gạt chân chống sẽ lưu ý sau này sẽ không quên gạt chân chống xe nữa.

Bên cạnh đó, hiện đa phần những hãng xe đã cho ra thị trường các dòng xe có trang bị hệ thống chân chống xe tự động: gạt chân chống xuống, xe tự tắt máy; chưa gạt chân chống lên, không thể “đề” xe. Nếu có “điều kiện” người tiêu dùng nên chọn cho mình những dòng xe có tính năng này. Còn ngay bây giờ hãy nhớ nguyên tắc: Lên xe- gạt chân chống- đề máy.

NHƯ Ý