Những hiểm họa khôn lường từ việc sử dụng đèn pha sai quy định

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 02/10/2019 (GMT+7)

Đèn pha hay đèn chiếu xa có ánh sáng mạnh, sẽ giúp người điều khiển phương tiện có tầm quan sát xa tốt hơn. Tuy nhiên, khi lưu thông trong đô thị, ở đoạn đường nhỏ, việc sử dụng đèn pha là không cần thiết, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn giao thông vì luồng sáng mạnh sẽ làm chói mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn và quan sát của người tham gia giao thông theo chiều ngược lại.

Sử dụng đèn pha sai quy định làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ảnh: T. LÝ- H. QUYẾN
Sử dụng đèn pha sai quy định làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ảnh: T. LÝ- H. QUYẾN

Không khó để bắt gặp những chiếc ô tô, mô tô bật đèn pha chiếu thẳng vào mắt những người tham gia giao thông theo chiều ngược lại trên một số tuyến đường trong nội ô TP Vĩnh Long vào những buổi tối.

Đèn pha có góc chiếu cao, cường độ mạnh sẽ chiếu sáng hơn và xa hơn nhưng vô tình nó làm lóa mắt, cản trở tầm nhìn cho những người điều khiển xe đi chiều ngược lại; đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân này.

Theo quy định của pháp luật, việc sử dụng đèn chiếu xa- đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư là hành vi bị cấm và có thể bị phạt tiền từ 600.000- 800.000đ đối với ô tô và từ 80.000- 100.000đ đối với mô tô, xe máy.

Mong rằng người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trong sử dụng đèn chiếu xa đúng nơi, đúng lúc để không ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc đồng thời thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng.

THIÊN LÝ- HỒNG QUYẾN