Đẩy mạnh dạy lễ nghĩa trong nhà trường

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 31/10/2019 (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên mà chủ đề năm học này của Bộ GD- ĐT đưa ra là “dạy người” khi mà đạo đức, lễ nghĩa trong xã hội nói chung và trong trường học nói riêng đã và đang xuống cấp.

Lâu nay, các trường học do chạy theo thành tích học tập với các kỳ thi, chất lượng bộ môn mà đặt nặng việc dạy chữ, kiến thức lên trên; còn việc dạy đạo đức, tác phong, lễ nghĩa xem như đó không phải là nhiệm vụ chính của mình mà là của gia đình, xã hội.

Tiền nhân đã dạy: “Tiên học lễ, hậu học văn” và các nhà trường cũng treo khẩu hiệu này để nhấn mạnh việc học sinh khi bước chân vào trường, phải biết học về lễ nghĩa, đạo đức rồi mới học tri thức.

Tuy nhiên, các nhà trường- đặc biệt là cấp học càng cao hơn thì lại chú trọng việc dạy tri thức buông lỏng dạy lễ nghĩa dẫn đến hệ quả học sinh có những hành vi ứng xử không phù hợp trong môi trường học đường lẫn ngoài xã hội.

Điều dễ dàng nhận thấy là một quy định đạo đức bắt buộc đối với học sinh đó là phải biết chào hỏi người trên, chào một cách lễ phép với thầy cô, kể cả ở trong trường hay ngoài trường nhưng thực tế đáng buồn là ở nhiều nhà trường hiện nay nhiều học sinh không thực hiện.

Có nơi thì học sinh chỉ chào thầy cô dạy mình, còn thầy cô không dạy thì coi như không quen biết, dù có thể gặp nhiều lần ở hành lang hay sân trường,…

Chính vì không coi trọng việc dạy lễ nghĩa cũng như uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong đạo đức, lối sống của học sinh trong nhà trường đã và đang làm cho môi trường giáo dục ngày càng có dấu hiệu xuống cấp khi trò không còn coi trọng thầy và sâu xa hơn khi bước ra đời các em không biết coi trọng cộng đồng, mọi người xung quanh.

Điều này sẽ trở thành một hệ lụy xấu cho xã hội khi mà người “có tài mà không có đức” sẽ nhiều hơn.

Chính vì vậy, thực hiện chủ đề năm học này là “dạy người”, mong rằng các nhà trường cần có những giải pháp hiệu quả trong công tác giáo dục đạo đức, lễ nghĩa cho học sinh để góp phần hoàn thiện nhân cách ngay từ nhỏ, thực hiện tốt khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” được treo hàng ngày tại các nhà trường thời gian qua.

VĂN THI HOÀNG