Bảo vệ môi trường là việc cần làm

Cập nhật, 14:11, Thứ Ba, 22/10/2019 (GMT+7)

Cứ tầm 4 giờ sáng, trong khi mọi người ngon giấc ngủ trên giường thì ngoài đường phố, từng nhóm lao công khởi đầu công việc thường nhật. Họ cần mẫn gom từng túi rác trước mỗi nhà cho vào xe đẩy, cẩn thận quét dọn những lá cây, bao bì, giấy vụn vương vãi trên đường.

Dù sương sớm hay mưa rào lạnh lẽo, các công nhân vẫn lặng lẽ làm việc của mình mà không than vắn thở dài.

Sáng tinh mơ, đường phố sạch sẽ, nhưng có mấy ai chợt vô tình nghĩ về những người công nhân vệ sinh cần mẫn làm những công việc thầm lặng đó? Nhớ ngày chiều cuối năm, thiên hạ vội vã mua sắm, tất bật về nhà để cúng kiếng tổ tiên, đón mừng năm mới.

Đó là thời điểm tổng vệ sinh đường phố, khu chợ với việc dọn dẹp hàng đống rác thải, đôi khi kéo dài qua giờ giao thừa. Sáng mùng một, nam thanh nữ tú dập dìu, hớn hở đi dạo trên những con đường sạch đẹp.

Có lẽ nhiều người vô tâm cho là sự đương nhiên, họ quên rằng thành quả tiến đến nếp sống văn minh này có bàn tay nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của những người công nhân vệ sinh đáng được tôn trọng.

Hiện nay, còn không ít người thiếu ý thức trong vấn đề giải quyết chất thải sinh hoạt hàng ngày.

Đó là vứt rác ra giữa lộ, đưa đoạn ống thoát nước tưới cây trên lầu một hướng ra vỉa hè, rồi điểm họp chợ tự phát, hàng quán dạng “cóc nhảy” lấn chiếm và xả rác trên đường… cũng góp phần lớn làm lộn xộn môi trường, gây vất vả thêm cho công nhân thu gom rác thải. Thậm chí nhiều người liệng rác vô cớ như vỏ chai, bao bì nhựa, hộp thức ăn… xuống sông, ống cống.

Điều đó hết sức nguy hiểm vì rác vô cơ rất lâu phân hủy, gây nghẽn cống, nghẽn lòng kinh dẫn đến ngập đường hoặc chai lọ thủy tinh vỡ có thể gây tổn thương cho những công nhân vệ sinh.

Ý thức về bảo vệ môi trường chẳng phân biệt tuổi tác, tầng lớp xã hội. Rất cần ý thức của mỗi người từ những việc nhỏ, góp lại thành việc lớn, việc chung, hoàn toàn vì lợi ích cộng đồng.

Sự tự giác trong bảo vệ môi trường, vệ sinh chung, ngoài nâng cao nhân cách còn giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân, gia đình mỗi chúng ta- đó chính là nét đẹp văn hóa văn minh. Đây cũng là cách tôn trọng người lao công quét rác trên đường.

TRẦN MINH THI