Nhiều người có ý thức quá kém!

Cập nhật, 14:12, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Gần đây, khi đi tham quan dã ngoại tại một số nhà vườn trái cây ở một số tỉnh vùng ĐBSCL, Đồng Nai, Bình Dương... tôi thấy một thực trạng đáng buồn là các bạn trẻ nói riêng và nhiều du khách nói chung còn thiếu ý thức, nếu không muốn nói là ý thức quá thấp kém!

Vâng, thực trạng đó là với hầu hết các vườn trái cây kết hợp làm du lịch cho khách vào tham quan, sau khi đã mua vé, theo quy định khi vào vườn thì được ăn thoải mái trái cây.

Ngoài ra, nếu khách muốn tự tay hái trái cây để mang về làm quà biếu cho bạn bè, người thân cũng được chủ vườn tạo điều kiện bán cho với giá “mềm” hơn so với thị trường!

Việc ăn thoải mái trái cây theo nhu cầu của mỗi người không có gì đáng nói, mà điều tôi cần phải nói tới ở đây đó là có không ít du khách, nhất là các bạn trẻ khi vào vườn đã... “phá” vườn, chứ không phải là tham quan vườn nữa.

Thay vì vít cành để hái trái, một số người đã bẻ luôn cả cành cây, mà trên các chùm trái cây đó vẫn còn không ít quả xanh, non và như vậy sẽ rất là phí phạm cho chủ vườn.

Ví dụ như ở vườn chôm chôm, vườn cóc, nhãn,... khi khách bẻ cả chùm quả sai chỉ để chọn những trái chín ăn thì những trái chưa chín, còn xanh non sẽ bị vứt đi rất lãng phí. Nếu như người khách không bẻ cả chùm, mà chỉ nhằm những quả chín để hái thì những quả xanh non kia sẽ còn có giá trị kinh tế với chủ vườn.

Còn nữa, tôi thấy quá thương xót cho các cây ăn trái (và cũng là xót xa thay cho chủ vườn) khi có một số bạn trẻ, du khách hò nhau vít cành rạp xuống đất đến nỗi không ít cành bị gãy toạc nằm ngổn ngang.

Một số bạn còn trèo lên cây, dùng thân mình nặng mấy chục cân “đè” các cành cao xuống để người trong nhóm ở dưới vít, khiến cho cây gãy đổ tan tác tựa bị gió bão quật. Ở các vườn nhãn, vườn chôm chôm các hiện tượng như vậy là khá phổ biến.

Tôi tự hỏi rằng: tại sao các bạn trẻ, du khách không trèo thang, ghế đẩu cao mà chủ vườn đã chuẩn bị sẵn để leo trèo lên hái trái, mà lại làm theo kiểu phá hoại cây như thế ?!

Chưa hết, không ít khách tỏ ra cực kỳ lãng phí, thiếu trách nhiệm với chủ vườn, khi họ ăn thoải mái trái cây rồi còn dùng chính những trái cây mình hái để... ném nhau cho vui!

Có nhóm bạn trẻ sau khi ăn no ăn chán rồi, họ còn hái trái cây chỉ để... “nếm” xem trái ở cây nào ngon (?!), nghĩa là họ cắn một chút thôi sau đó vứt đi! Việc họ trả tiền mua vé vào vườn là để được bao ăn no chứ không chủ vườn nào có thể chấp nhận khách sử dụng trái cây để ném nhau, để sử dụng một cách phí phạm như vậy được!

Tôi dám chắc là việc các bạn trẻ, một số du khách có ý thức kém khi đi thăm vườn có thái độ “phá” vườn và sử dụng trái cây một cách phí phạm như vừa nêu thì chủ vườn không biết, chứ nếu họ trông thấy thì sẽ khó lòng bỏ qua.

Ngay cả như tôi cũng như những khách du lịch có ý thức, khi thấy cảnh một số đối tượng thăm vườn theo kiểu phá vườn, sống quá thiếu ý thức như vậy cũng cảm thấy bất bình, khó lòng chấp nhận được...!

ĐẶNG ĐỨC