"Nhà có đám vui lòng đi lối khác"!

Cập nhật, 06:25, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

Những câu “thông báo” đại loại như thế này chúng ta vẫn thường hay thấy ở phố. Do đất chật, người đông mà đám tiệc thì thỉnh thoảng mới có nên ai cũng hết sức thông cảm cho “gia chủ” trong vấn đề này.

Thế nhưng, từ sự “thông cảm” của người xung quanh cộng với ngành chức năng cũng có phần “du di” mà một số gia đình đã tự cho mình “đặc quyền” chiếm dụng hết lối đi trước nhà để dựng rạp tổ chức đám tiệc.

Chị Nguyễn Thị Nh. (xã Trường An- TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Đám tiệc mà! Nhà ai chẳng có! Ở khu chung cư (như nhà tôi) không dựng rạp trên vỉa hè, lấn ra đường một ít thì biết dựng ở đâu?

Nhưng cũng phải có “chừng mực”, đằng này có một số nhà chiếm cả con đường. Như cách đây ít hôm, gần nhà tôi có một tiệc cưới. Họ căng dây rào 2 đầu con đường nội bộ rộng 6m kèm theo đó là tấm bảng bằng giấy các tông treo lơ lửng với 2 từ gọn lỏn: “Có đám”.

Chẳng những nhà liền kề ra vào khó khăn mà một số xe định lưu thông qua con đường này cũng gặp không ít phiền toái.

Như nhà anh ở cuối dãy, hôm đó có khách đi bằng ô tô đến thăm lỡ cho xe vào rồi nhưng không quay đầu lại được đành cho xe đi lùi rất nguy hiểm và phải đậu xe nhờ ở con đường bên cạnh”.

Hành vi lấn chiếm lối đi, vỉa hè, lòng đường để dựng rạp tổ chức đám tiệc, sự kiện vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người sống xung quanh vừa cản trở giao thông qua lại.

Ở những con hẻm nhỏ, chật hẹp những chiếc rạp “ngang nhiên” án hết đường khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp khó khăn khi phải luồn lách, chờ đợi mới qua được.

Đáng bàn hơn là ở những khu vực giao thông phức tạp, trục đường chính, có đông phương tiện qua lại, việc dựng rạp lấn chiếm không chỉ cản trở lưu thông mà còn đẩy người đi bộ xuống lòng đường (ảnh) tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Bởi chỉ cần người điều khiển không đảm bảo tốc độ thì hậu quả là khôn lường.

Thiết nghĩ, người dân cần phải nâng cao ý thức hơn nữa trong vấn đề này. Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền, vận động, ngành chức năng cần xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tình lấn chiếm. Đừng để ngày vui trở thành ngày buồn hay nỗi buồn lại phải nhân lên gấp bội!

NHƯ Ý