Nghĩ về công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Lúc sinh thời, Bác Hồ đã từng dạy cháu con “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” hay là “Tư tưởng đả thông tát biển Đông cũng cạn”. Điều này cho thấy công tác tuyên giáo đóng vai trò hết sức cần thiết và là chìa khóa để đi đến mọi sự thành công.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn xem trọng công tác này, từ đó tập trung chỉ đạo rất sát sao, phù hợp sức dân, phù hợp thực tiễn với tình hình để vừa giữ vững độc lập tự do, chủ quyền của dân tộc, vừa làm điểm tựa xây dựng và phát triển đất nước trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh,…

Mọi chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước đến với dân để dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân đồng thuận đều được hệ thống tuyên giáo các cấp vận dụng khéo léo, nhuần nhuyễn, đi vào cuộc sống của nhân dân một cách căn cơ, bền vững.

Đây được xem là thành trì vững chắc đủ sức đối phó với âm mưu diễn biến hòa bình trên mặt trận không tiếng súng của các thế lực thù địch.

Trong tình hình hiện nay, kẻ thù đã tìm mọi cách để đánh phá ta với nhiều chiêu thức rất thâm hiểm, sâu độc, dài hơi.

Mục đích mà chúng hướng đến là làm suy giảm lòng tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, nguy hiểm hơn là việc gây chia rẽ trong nội bộ Đảng, tạo xu thế tự diễn biến, suy thoái đạo đức, lối sống, nhận thức, phát ngôn trong nội bộ đảng.

Những ngày gần đây, nhiều thông tin phản động được lan truyền nói xấu Đảng, bôi nhọ uy tín lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã được vạch trần để củng cố lòng tin trong nhân dân.

Cạnh đó, chúng còn xuyên tạc lịch sử truyền thống của dân tộc ta lên các trang mạng xã hội với những thông tin sai sự thật về chủ quyền biển đảo, về các mối quan hệ đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Song song đó, trong khi Đảng ta đang ra sức làm trong sạch nội bộ Đảng, kiên quyết loại trừ ra khỏi hàng ngũ những “con sâu” làm mất uy tín Đảng vi phạm những điều đảng viên không được làm, đi ngược lại lợi của dân tộc thì các thế lực thù địch tung nhiều thông tin trái ngược, xuyên tạc chủ trương đúng đắn được nhân dân đang đồng tình ủng hộ cao.

Đó là chưa kể xuất hiện ngày càng nhiều các trang thông tin điện tử “giả mạo” có tên miền của Ban Tuyên giáo Trung ương và các trang mạng chính thống đã được Nhà nước cho phép lưu hành.

Song song đó, báo chí chính thống đang phải hoạt động song trùng với các mạng xã hội, trong đó mạng xã hội tích cực có rất nhiều nhưng mạng xã hội tiêu cực cũng không ít đã làm một bộ phận người dân lo lắng, hoài nghi trước những thông tin “ảo” rất nguy hiểm.

Cùng với đó là sự tấn công rất thâm hiểm của bọn phản động ngoài nước đã lợi dụng các trang mạng xã hội để công kích, đánh phá ta trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Nhìn trên tổng thể để thấy rằng công tác tuyên giáo của ta đang đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị nhanh chóng vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

Trước hết phải thấy rằng: cán bộ tuyên giáo có tâm, có tầm, có tài mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.

Thực tế cho thấy, một số cán bộ làm công tác tuyên giáo chưa phát huy tốt vị trí, vai trò của mình là định hướng dư luận, phản bác những sai trái bằng kinh nghiệm thực tiễn, bằng vốn kiến thức dồi dào, chính xác mà nói như người xưa là “Nói có sách, mách có chứng”.

Cạnh đó, một số cán bộ tuyên giáo chưa trang bị tốt kỹ năng tuyên truyền trước đám đông để đạt hiệu quả tốt nhất; một số khác chưa thực sự mẫu mực trong đạo đức, lối sống, quan hệ, ứng xử, phát ngôn với quần chúng nên chưa được sự hậu thuẫn, tín nhiệm cao.

Một số cán bộ tuyên giáo chưa đủ khả năng thao tác các phương tiện nghe nhìn tiên tiến, hiện đại (đa phần là cán bộ tuyên giáo cao tuổi) như: máy chiếu, máy tính nên rất lúng túng khi được phân công báo cáo chính trị, lên lớp các khóa học dẫn đến tình trạng “đọc- chép” mất nhiều thời gian, gây nhàm chán cho học viên.

Lo ngại nhất là một số ít cán bộ tuyên giáo không thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất, chính thống nhất dẫn đến “lạc hậu” tình hình hay phát ngôn, thông tin lại cho quần chúng những thông tin chưa được kiểm định, thiếu chuẩn xác.

Có cán bộ tuyên giáo truyền đạt chung chung, nửa vời gây sự khó hiểu, đánh đố người nghe, người xem.

Phải thấy rằng cán bộ tuyên giáo trong tình hình hiện nay là rất quan trọng. Từ đó mỗi người làm công tác này phải nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của mình trước quần chúng để có những phát ngôn chuẩn mực; đấu tranh có bài bản, có luận cứ khoa học hẳn hoi trước những luận điệu thâm độc của kẻ thù.

Song song đó, người làm công tác tuyên giáo cần có những bước dự báo tình huống để định hướng tốt dư luận xã hội, làm tốt vai trò “người phát ngôn” của Đảng và Nhà nước vận động nhân dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, xây dựng đất nước ngày càng dân chủ, văn minh.

Ngoài ra, phải thấy rằng công tác tuyên giáo không chỉ chăm bẵm vào các buổi học tập chính trị, nói chuyện thời sự, bằng các văn bản, chỉ thị trên các phương tiện truyền thông (báo nói, báo in, báo điện tử, báo ảnh…) mà cần bố trí lồng ghép nhuần nhuyễn vào các hoạt động khác để “mềm” hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào nhận thức, suy nghĩ, hành động của toàn dân như: nêu gương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực; lồng ghép vào nội dung các hội thi, hội diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao; thông qua các hoạt động cổ động trực quan…

Thách thức đan xen thuận lợi, công tác tuyên giáo đang mở ra nhiều cơ hội đi kèm với những khó khăn trước mắt nhưng với sự quan tâm rất sát sao, chặt chẽ của Đảng, Nhà nước; sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị; sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội;

sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ tuyên giáo, chúng ta hoàn toàn tin rằng, công tác này sẽ ngày được nâng cao hơn, hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu đặt ra trong tình hình hội nhập và phát triển của đất nước hiện nay.

SONG ANH