Lãng phí tại cơ quan

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Hiện nay có rất nhiều tình trạng lãng phí điện tại cơ quan trong khi giá điện đang tăng vùn vụt. Đây là tình trạng chung nhưng chưa được khắc phục.

Cụ thể nhiều nơi sử dụng máy điều hòa vô tội vạ, có khi lại không tắt máy lúc tan sở vào buổi trưa để có không khí lạnh ngay từ khi làm việc buổi chiều.

Cạnh đó, nơi làm việc một số nơi chưa khoa học như bố trí quá nhiều phòng làm việc dù số lượng nhân viên rất ít đi kèm các thiết bị máy điều hòa, điện thoại công cộng có nối mạng di động; đèn chiếu sáng, làm việc... thay vì có thể thu gọn các bộ phận có liên hệ với nhau để đỡ kinh phí chi trả.

Song song đó, một số ít nhân viên tùy tiện sử dụng điện thoại cố định của cơ quan (có nối mạng di động) để giải quyết việc cá nhân gây lãng phí tiền trả rất lớn cho cơ quan. Chưa hết, họ còn sử dụng máy vi tính cơ quan để giải trí, chơi game, xem phim rất vô tội vạ.

Cạnh đó hiện nay rất ít cơ quan nhà nước áp dụng nghiêm 8 giờ làm việc trong ngày ( buổi sáng từ 7 đến 11 giờ; buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ) trừ các cơ quan công an, quân sự hay các cơ quan đặc thù khác.

Đã vậy một số cán bộ, công chức viên chức lại thường đi muộn, về sớm với rất nhiều lý do. Đây là hành động lãng phí thời gian làm việc đang rất phổ biến.

Đáng nói hơn là một số thư mời hội nghị, tập huấn, tổng kết... đều thường ghi rất cụ thể bắt đầu từ 7 giờ 30 phút (có nơi còn mời lúc 8 giờ); buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 30 phút. Đây cũng là một hình thức lãng phí thời gian cũng thường xuyên xảy ra.

Một vấn đề tương đối tế nhị khác là việc sử dụng xe công không đúng lúc, đúng nơi, đúng việc. Cụ thể các cơ quan truyền thông đã phản ánh nhiều xe công (biển xanh) đi lễ chùa, du lịch, phục vụ việc riêng cho lãnh đạo cơ quan.

Nhà nước đã quy định rất rõ những cá nhân nào được xe công đưa rước; xe công chỉ phục vụ cho hoạt động tập thể cơ quan... nhưng xem ra việc chấp hành còn rất nhiêu khê.

Chấn chỉnh các hành vi trên là rất cần thiết và không thực sự khó nếu như các cơ quan đơn vị quyết tâm thực hiện, trong đó vai trò nêu gương của người đứng đầu đóng vai trò rất quan trọng.

TRƯƠNG THANH LIÊM