Lại chuyện cải tiến, đổi mới thi cử

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

Như một thông lệ, sau mỗi kỳ thi THPT lại nghe râm ran câu chuyện đổi mới thi cử. Nó thân quen đến nỗi, nhiều người trước đây quan tâm giờ không quan tâm nữa vì chuyện đổi mới đã thành thông lệ rồi! Ví như một người, mỗi ngày thay một chiếc áo mới thì hẳn ít ai để ý đến chiếc áo mới nữa!

Theo thông tin mới nhất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thì kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay sẽ dừng vào năm 2020 và được cải tiến vào năm 2021. Năm 2024 sẽ tiếp tục thay đổi. Và Bộ GD-ĐT sẽ công bố lộ trình thi 2021- 2024 trước khi đổi mới sách giáo khoa (từ năm 2021) để từng bước có kế hoạch thực hiện tốt.

Tạm không bàn đến những đổi mới sẽ như thế nào, tuy nhiên, chỉ cần nghe đến 2 từ này người ta thường nghĩ ngay đến thi cử. Ông Phạm Quang Trung- Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục- lại cho rằng, không nên đổi mới quá nhiều để đảm bảo uy tín của ngành giáo dục- VietNamnet không phải là không có lý.

Tuy nhiên, tổ chức một kỳ thi lớn chỉ với một mục đích xét tốt nghiệp THPT thì có lãng phí không? Một số ý kiến cho rằng không cần tổ chức kỳ thi, chỉ xét tuyển; hoặc là, địa phương có thể chỉ tổ chức đánh giá cho 30% thí sinh có học lực yếu theo danh sách của các trường nêu lên. Số 70% top trên chỉ xét tốt nghiệp.

Hơn 90% học sinh đậu tốt nghiệp mà bắt 100% học sinh đi thi thì có phí hay không?

VĨNH PHÚC