Cần cẩn trọng trong cách mặc áo mưa

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)

Vào mùa mưa, áo mưa là vật dụng không thể thiếu của người đi đường. Và, chuyện mặc áo mưa tưởng chừng đơn giản nhưng khi người mặc (ở đây tôi muốn đề cập đến người điều khiển xe gắn máy) không chú ý thì dễ dẫn đến “rắc rối” cho mình và những người cùng tham gia giao thông.

Mấy hôm trước, khi tôi đang chạy xe trên đường thì chứng kiến một “sự cố” mà nguyên nhân là từ chiếc áo mưa. Lúc đó, trời mưa khá to.

Trong khi đa phần người đi đường ai cũng cho xe chạy chậm để đảm bảo an toàn thì từ phía sau có một thanh niên điều khiển xe trờ tới, vượt qua chúng tôi. Anh ta lái xe gắn máy nhưng cố tình cho xe chạy trên làn đường ô tô để “rộng đường” qua mặt.

Khi người thanh niên vừa lướt qua thì cũng là lúc tay áo mưa của anh ta đứt ra bay về phía những người lưu thông trước tôi. Quá bất ngờ, theo phản xạ, người nhấp thắng, người lách xe tránh nhưng rất may là tôi và những người lưu thông phía sau có tạo khoảng cách an toàn với người phía trước nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trời mưa, không hiếm để chúng ta bắt gặp hình ảnh người đi đường mặc áo mưa một cách “hời hợt” như thanh niên trên. Phổ biến nhất là tình trạng cho áo mưa phủ lên tay lái, trùm luôn cả kính chiếu hậu vừa không quan sát được phía sau, vừa khó bẻ lái- nhất là khi muốn rẽ trái hay rẽ phải (ảnh).

Và, điều quan trọng là khi phủ áo mưa lên đầu xe chỉ cần một cơn gió thốc ngược thì áo mưa rất dễ bị thổi tung lên che hết tầm nhìn của người điều khiển. Mắt rơi vào điểm mù, người lái chắc chắn sẽ bị loạng choạng, đạp phanh gấp hay giơ tay xử lý áo mưa thì cách nào cũng dễ xảy ra va chạm với xe đang cùng lưu thông.

Ngoài ra, một số người mặc áo mưa nhưng khi ngồi lên xe chỉ ngồi meo trên mép áo mưa hoặc “thả rông” tay áo mưa, thậm chí có người còn “vô ý” không hề phát hiện vạt sau của áo mưa đang tung bay, giũ phành phạch.

Trường hợp này rất nguy hiểm bởi vạt áo mưa có thể cuốn vào bánh sau xe, giũ vào xe xung quanh gây loạng choạng dễ va chạm với xe khác…

Người tham gia giao thông khó tránh khỏi những lúc phải di chuyển trong mưa. Nhưng vẫn sẽ an toàn nếu chúng ta trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết khi di chuyển trong mưa. Dĩ nhiên không thể thiếu một chiếc áo mưa phù hợp cùng với việc chú ý trong cách mặc, cách ngồi để mưa hay nắng cũng là “chuyện bình thường”.

NHƯ Ý