"Phím sa sai, người lâm nạn"

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 12/03/2019 (GMT+7)

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin một cô giáo quan hệ bất minh với một học sinh 16 tuổi tại một tỉnh miền Trung. Đã có nhiều thông tin trái chiều nhau xung quanh vụ việc. Trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức thì một số cư dân mạng đã vội vã đưa tin, ảnh và những lời bình luận rất khiếm nhã, nặng nề theo kiểu “Cầm đèn chạy trước ô tô”.

Nạn nhân đang được gia đình chăm sóc sau cú sốc do bị tung ảnh oan. Ảnh từ VOV
Nạn nhân đang được gia đình chăm sóc sau cú sốc do bị tung ảnh oan. Ảnh từ VOV

Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có một sự nhầm lẫn quá nguy hiểm khi hình ảnh cậu học sinh bị các cư dân mạng vô ý thức tung lên lại là một học sinh khác và hoàn toàn không dính dáng gì đến vụ việc rùm beng kia.

Ngay lập tức những cá nhân tung tin nhẫm lẫn kia vô tư im lặng, còn nạn nhân thì đang “sốc” dẫn đến kém ăn, biếng học, suy nhược cơ thể nghiêm trọng đang được gia đình chăm sóc, động viên và chưa biết đến bao giờ mới lấy lại được sự thăng bằng vốn có.

Nói một cách công bằng thì các cư dân mạng kia đã quá vội vã, cẩu thả, quy chụp sự việc một cách rất cay độc lên một học sinh giỏi hiền lành, chăm ngoan, hiếu thảo dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến danh dự, tính mạng của một con người.

Họ cần phải được nghiêm trị một cách thỏa đáng về sự thiếu trách nhiệm của mình khi đưa tin. Đó là điều dư luận đang hết sức mong đợi.

Và đây cũng là bài học răn đe cho những ai có tư tưởng, hành động tương tự bởi đừng nghĩ rằng mình có quyền tự do phát ngôn thì tung ảnh một cách vô tội vạ làm ảnh hưởng đến nhân thân của người khác.

Cần lắm một sự đính chính công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông, trong nhà trường, địa phương nơi em ấy cư trú đi kèm với sự động viên của gia đình, người thân, bè bạn để giúp em vượt qua cú sốc quá nặng nề này. Và những cư dân mạng hãy luôn nhớ rằng: Khi xưa ông bà ta có nói “Bút sa, gà chết” thì trong thời buổi hiện đại này, “Phiếm sa sai, người lâm nạn”!

TRƯƠNG THANH LIÊM