Khuyến khích trẻ trồng cây xanh

Cập nhật, 13:52, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

Cách đây vài tháng, con trai tôi mang một bịch củ khoai lang về nhà. Lúc đầu tôi nghĩ cháu thèm ăn, nên mua về luộc. Ai ngờ cháu mang đi ngâm nước cho nảy chồi rồi giâm vào đất. Hóa ra cháu thấy phong trào trồng củ khoai lang trong chậu được đăng nhiều trên mạng xã hội nên bắt chước làm theo. 

Dĩ nhiên phụ huynh chúng tôi tán thành, vì đây là một thú chơi tích cực và không kém phần độc đáo. Gần một tháng sau, ngôi nhà tôi trở nên tươi tắn hơn khi những cửa sổ đều có một chậu khoai lang xanh mướt. Rồi cũng từ đó, con tôi say mê trồng cây.

Cháu chịu khó hỏi tôi, người thân và thậm chí lên Youtube, các website về nông nghiệp tìm tòi bí quyết trồng cây để thực hiện. Tôi khuyến khích cho con: “Đâu có gì khó khăn, con cứ mua hạt giống cây gì mà mình thích mang về nhà trồng, ba mẹ sẽ hỗ trợ cho con trong mọi vấn đề”.

Thằng bé còn do dự vì diện tích ngôi nhà quá nhỏ thì tôi gợi ý thêm: “Sân thường là nơi lý tưởng đấy con trai. Con chỉ việc trồng chậu và giàn là tiết kiệm được diện tích để trồng nhiều loại cây. Mà theo ba, nên trồng cây ngắn hạn như rau xanh, vừa có thể ăn được, lại không mất nhiều công sức và bón phân”. Nghe hợp lý, con tôi tán thành rồi bắt tay vào việc trồng cây ngay.

Tôi muốn con chủ động trong việc con trồng cây, trồng một cách thích thú, nên khi chở con đến cửa hàng hạt giống, tôi để cho con tự do lựa chọn, nhờ nhân viên tư vấn kỹ càng. Sau khi mang hạt giống về nhà, tôi cùng con ngâm hạt trong nước ấm, ủ hạt, rồi mang đi gieo xuống đất.

Chao ôi, chỉ cần nhìn thấy vài lá mầm nhú lên từ lòng đất thôi là thằng bé mừng như trúng số. Thấy nó chịu khó dậy sớm tưới nước cho cây vào mỗi sáng, nâng niu từng lá nhỏ, rồi ngắm nhìn hồi lâu, thương làm sao đâu. Những lúc rảnh rỗi, vợ chồng tôi phụ tưới cây mà thằng bé nhất quyết không cho vì nó nói: “Con muốn chính tay làm việc này ba mẹ ơi”.

Ngày thu hoạch rau, thằng bé vui không tả xiết, đăng hình lên Facebook rầm rộ, khoe với mọi người về thành quả của mình. Trong bữa cơm, con ăn ngon miệng hơn vì những sản phẩm xanh sạch do mình làm ra. Thằng bé còn dự tính trồng nhiều loại cây lâu năm để phủ mát ngôi nhà nó đang ở và cả nhà ông bà.

Nhìn thấy con say mê trồng cây xanh, tôi mừng lắm. Chỉ ở tuổi THCS nhưng con đã biết yêu thiên nhiên, chăm trồng cây, quan tâm tới môi trường sống.

Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhặt nhưng nó sẽ tác động vô cùng tích cực đối với cộng đồng, với mẹ trái đất. Nếu mỗi chúng ta đều say mê trồng cây thì thiên nhiên sẽ không bị hủy diệt trước thiên tai, luôn xanh sạch và trong lành. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con mình trồng cây xanh để bảo vệ môi trường sống.

Một khi tạo nền tảng tốt cho trẻ ở hiện tại thì tương lai trẻ yêu thích trồng cây và sẽ chăm trồng nhiều loại cây gây rừng; biết ý thức bảo vệ rừng, không gây ô nhiễm môi trường sống. Đây còn là cách kéo trẻ ra khỏi những trò chơi vô bổ, những clip giải trí tầm phào trên máy tính, điện thoại di động.

ĐẶNG TRUNG CÔNG