Thành thật dẫn đến thành công

Cập nhật, 07:46, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)

Có người ví thành thật là đóa hoa đầy hương sắc của đức tính, là bản chất tự nhiên của con người mới được sinh ra. Thành thật giúp con người nhẹ nhàng thanh thản và thành công trong cuộc sống.

Ai trong chúng ta cũng muốn được nghe sự thật, không ai thích sự lừa dối. Nếu không thành thật thì ta trở thành kẻ lường gạt, lừa dối. Trong xã hội hiện tại, không ít người đã giấu giếm đi sự thành thật để nhằm đạt được những mục đích cá nhân (như lấy thiện cảm, giữ vững địa vị,…).

Mà nghịch lý rằng “lời thành thật thì ít duyên dáng, lời duyên dáng thì ít thành thật” nhưng người ta lại thích nghe lời ngọt ngào, duyên dáng. Nên xuất hiện những lời trau chuốt, bóng bẩy để rồi bị lừa dối (bị lừa tình, lừa tiền…) một cách ngoạn mục.

Nhưng sự lừa dối mang lại lợi ích trong nhất thời chớ không thể phát triển và tồn tại lâu dài. Không ít người cho rằng: “Sống trong thời đại thành thật hóa thơ dại, thành thật không mang đến thành công”. Đó là suy nghĩ sai lầm. Ai cũng nghĩ như thế thì xã hội xuất hiện đầy những mánh khóe, mánh lới.

Và những mánh khóe, mánh lới ấy không thể che đậy lâu được vì “lấy thúng mà úp mình voi, có úp đằng trước nó lòi đằng sau”. Khi bị phát giác thì xấu hổ chết đi được, giấu mặt ở nơi đâu giữa xung quanh mọi người hay chạy đâu cho khỏi pháp luật,… Chuyện xảy ra theo hướng xấu nếu ta không thành thật.

Thành thật mang đến nhiều thành công trong công việc và tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu. Sự thành thật giúp ta trở thành người đáng tin cậy, giúp mở rộng trái tim, giúp lòng ta thanh thản, giúp tình yêu luôn bền vững, giúp sự nghiệp ta thành công.

Mỗi người thành thật với chính mình, với người tức mang lại sự công bằng cho mọi người, mang lại trật tự cho xã hội.

TÂN AN