Sức khỏe ngày xuân

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Không hẳn chỉ ngày xuân, mà nội hàm của từ sức khỏe đã nói lên tất cả cái vốn quý nhất của mỗi con người. Và mỗi tết đến xuân về, vốn quý nhất ấy càng được nói đến nhiều hơn để cần quan tâm chăm chút nhiều hơn nữa.

An toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng đầy đủ để vui khỏe là vấn đề tất cả chúng ta luôn quan tâm, nhất là tết đến xuân về.

Những thực phẩm dùng trong ngày tết rất đa dạng và đa phần giàu chất đạm, béo động vật, bột đường, thức uống có cồn... Trong khi đó chúng ta hầu như ít ăn rau xanh và hoa quả trong những ngày tết.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, cần lựa chọn thực phẩm tươi sống và vừa đủ với nhu cầu dùng để bảo quản và sử dụng tốt nhất cho sức khỏe. Cần có thực đơn cho ngày tết.

Có thể đó là cách “nói cứng” khoa học, nhưng khi có ý tưởng tạm thời về thực đơn, chúng ta sẽ cơ bản lựa chọn được những thực phẩm có chất lượng, cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất cho gia đình.

Đối với khẩu phần cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần lưu ý đến lượng tinh bột đường có trong bánh mứt, nước ngọt đóng chai, các thực phẩm chế biến như đồ hộp, xúc xích... để trẻ ăn uống vừa phải.

Đối với người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính, người nhà cần lưu ý hạn chế lượng chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa từ các thực phẩm như thịt mỡ, da bì, lạp xưởng... Đồng thời cũng hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối như dưa món, củ kiệu, thịt muối, nước chấm.

Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng, đối với trẻ em, người trẻ lẫn người già, việc ăn uống đúng giờ, không ăn quá nhiều, không bỏ bữa, không ăn nhiều một loại thực phẩm, hạn chế ăn vặt ngoài các bữa chính và phụ và bất cứ ai cũng nên uống đủ nước lọc mỗi ngày theo khuyến cáo... là giúp kiểm soát tốt năng lượng để cơ thể khỏe mạnh.

Mọi người cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt thường ngày trong các ngày tết như ngủ sớm dậy sớm, hạn chế thức khuya dậy trễ. Cố gắng duy trì vận động thể chất trong điều kiện có thể để đảm bảo sức khỏe ngày xuân.

TƯỜNG VÂN