"Phận" hoa sau tết

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Những ngày nghỉ của Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã qua. Người dân khắp nơi đã bắt nhịp trở lại với cuộc sống thường ngày. Đây cũng là lúc những chậu hoa “bung hết cỡ” cho mấy ngày tết được thu dọn.

Những nhánh vạn thọ bị vứt bừa bãi sau tết.
Những nhánh vạn thọ bị vứt bừa bãi sau tết.

Tết đến, xuân về, ai cũng muốn trang hoàng nhà cửa thật nhiều hoa tươi, kiểng đẹp. Những loài hoa, kiểng thường được trồng hoặc mua chưng trong mấy ngày tết là mai, hồng, vạn thọ, tứ quý, sống đời, cát tường, hướng dương, mãn đình hồng,…

Người trồng, người mua nâng niu, uốn sửa từng nhánh hoa cầu mong sự viên mãn trong năm mới như tên của các loài hoa.

Thế nhưng, nếu như mai, tứ quý (trồng nguyên cây trong chậu) sau tết còn được người chưng cất công cho xuống đất, chăm chút chờ đón xuân sau thì đa phần các loài hoa còn lại đều phải bỏ đi.

Dĩ nhiên, hoa nở rồi phải tàn, không thể trồng được nữa thì phải đành bỏ đi. Nhưng vấn đề ở đây là cách mà “người chơi hoa” bỏ hoa sau tết: bừa bãi, không tiện cho người thu dọn và làm kém mỹ quan đường phố những ngày hậu tết.

Sau tết, nhà nhà vứt hoa, kiểng héo. Nhưng, có mấy người túm, buộc gọn gàng trước khi vứt. Thành ra, rác ít mà đã đầy thùng, phần còn lại cứ “tự nhiên” nằm tứ tán bên ngoài.

Thậm chí, có người chẳng thèm mang hoa héo ra bỏ ở thùng rác mà cứ quẳng đại ở khoảng đất trống nào đó gần nhà mặc cho gió cuốn mùi hôi thối cùng những cánh hoa rụng bay tung tóe.

Nhìn những công nhân vệ sinh xoay xở với thùng rác đầy é, xung quanh còn cả đống hoa, kiểng nhánh to, nhánh nhỏ nằm ngổn ngang mới thấy họ vất vả đến mức nào. Chúng ta cần phải ý thức hơn trong việc vứt hoa, kiểng khô héo sau tết.

Thiết nghĩ, mỗi gia đình nên làm một động tác nhỏ trước khi vứt hoa, kiểng héo sau tết: Lấy dây buộc túm chặt các cành, nhánh lại với nhau và phải bỏ đúng nơi quy định sẽ thuận tiện cho việc thu dọn và làm đẹp đường phố. Văn hóa chơi hoa, kiểng còn thể hiện cả ở việc bỏ hoa, kiểng khi đã héo rũ.

DIỄM KIỀU