Tài xế cần có trách nhiệm với xã hội

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Chỉ mới đầu năm 2019 thôi đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên khắp nước Việt Nam, làm nhiều người chết. Nguyên nhân không phải vì khách quan mà do chủ quan ở tài xế.

Đặc biệt, có những tài xế uống bia rượu- thậm chí dương tính với ma túy. Như trong 2 vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Long An và Hải Dương, qua xét nghiệm, tài xế đều dương tính với ma túy. Đó là tin gây sốc, chấn động đối với dư luận, khi mà từ trước đến nay, người ta vẫn đặt niềm tin vào bác tài.

Cũng cần nói thêm, vừa qua, Đại tá Trần Sơn- nguyên cán bộ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chia sẻ với giới truyền thông là khoảng 6 năm trước, khảo sát thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy. Đây quả thật là con số khiến người ta phải rùng mình.

Ai cũng hiểu, trách nhiệm của người ngồi sau vô lăng rất lớn. Xuyên suốt chuyến hành trình, họ phải tập trung cao độ với đôi mắt linh hoạt, nghía mọi phía; đôi tay và đôi chân khéo léo, nhịp nhàng và chính xác để cho chuyến hành trình thành công, tốt đẹp.

Nhưng do áp lực công việc, kiếm chén cơm manh áo, mà nhiều tài xế bất chấp tất cả, kể cả việc sử dụng ma túy đá.

Tôi đã từng tiếp xúc với nhiều tài xế và vẫn nghe râm ran nhiều câu chuyện về giới bác tài là sử dụng nhiều nước tăng lực, hút thuốc liên tục, dùng ma túy trong khi lái xe để chống chọi cơn buồn ngủ, quên đi mệt mỏi, uể oải...

Họ còn đưa lý do là do chủ xe tham lam, suốt chuyến hành trình dài chỉ có một người lái (nhằm trả lương ít), nên họ buộc phải dùng “phương pháp” này để lấy lại sự tỉnh táo.

Tôi cho rằng đây là sự ngụy biện và ích kỷ. Công việc lái xe không phải là nghề khó tìm việc, mà phải nói là tương đối “hot” trong thời buổi ô tô đầy đường và dịch vụ vận tải lên ngôi.

Nếu nơi làm đó không thực hiện theo đúng hợp đồng lao động, không theo thỏa thuận, bóc lột sức lao động tài xế thì nên nghỉ việc để xin nơi khác phù hợp.

Tội gì phải bán mạng cho chủ doanh nghiệp để rồi phải nhận cái kết đắng chát? Mình mang tội đã đành, lại gây ra nỗi đau cho gia đình, cho người nhà nạn nhân. Mặt khác, sử dụng ma túy không những không tỉnh táo mà còn gây ra tai nạn kinh hoàng khi cơ thể đang trong tình trạng “phiêu”.

Bao giờ đi học lái xe, học viên cũng được giáo viên dặn dò như đinh đóng cột rằng phải có trách nhiệm với mọi người khi ngồi sau vô lăng. Bởi trên đường phố, không chỉ mỗi mình ta chạy mà còn nhiều người khác. Trong khi tính mạng con người rất quan trọng, quý hơn cả vàng bạc.

Cho nên hãy lái xe trong tình trạng sức khỏe tốt, tỉnh táo và nhất là không nên sử dụng bia rượu, ma túy. Nếu thấy không làm tròn trách nhiệm của một bác tài đúng nghĩa thì nên bỏ nghề là hơn. Đừng để gây ra tai nạn rồi ăn năn hối cải, lúc đó đã quá muộn màng!

TRẦN THÁI HỌC