Bớt tủ rượu thêm tủ sách

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

Hiện nay đa phần những người làm công tác nghiên cứu hoặc nhà văn, nhà báo, nhà giáo trong gia đình thường có một tủ sách có thể để trong phòng làm việc hoặc ở phòng khách.

Nguồn sách để đóng góp vào tủ sách gia đình thường là được bạn bè cùng giới học thuật, nghiên cứu tặng hoặc mua trong các đợt đi công tác, tập huấn để phục vụ cho công việc chuyên môn của mình.

Xây dựng tủ sách gia đình không chỉ nhằm trang bị cho mình những cuốn sách “gối đầu” thường dùng hàng ngày mà còn là nguồn tư liệu để bổ sung kiến thức, tạo thói quen đọc sách cho con cái, người thân trong nhà. Với những người trong giới học thuật, nghiên cứu thì tủ sách gia đình còn là nơi để trao đổi, mượn của nhau những sách quý tạo nên một sự giao lưu đầy ý nghĩa,…

Tuy nhiên, việc xây dựng tủ sách gia đình trong cộng đồng dân cư chưa được chú trọng nhiều một phần vì công việc của một số người ít liên quan đến chuyện sách vở, chữ nghĩa, một phần xem đó không phải là chuyện thời thượng, quan trọng.

Với một số người, trong phòng khách hợp thời trang nhất là phải có tủ rượu thế nào cho hoành tráng vừa để uống vừa để khoe với bạn bè về độ hiểu biết, cách chơi rượu. Họ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua sắm hoặc trong quan hệ được nhận biếu tặng những chai rượu ngoại đắt tiền sang trọng hay được ngâm từ các loại động, thực vật quý hiếm,…

Một số liệu được thống kê cho thấy 40% chủ nhân các giải Nobel chính là người Do Thái và bí quyết của họ là tạo thói quen đọc sách cho trẻ em từ nhỏ. Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có một tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác.

Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý. Ngược lại, ở nước ta tủ rượu thường xuất hiện “bề thế” ở những nơi dễ nhìn thấy; trong khi tủ sách có thể bố trí ở nơi khiêm tốn hơn.

Thú chơi, sưu tầm, trưng bày, trang trí trong nhà là tùy sở thích của mỗi người, song nếu bớt tủ rượu thêm tủ sách thì có lẽ là điều khuyến khích mọi người hiện nay nên làm. Bởi tủ sách thể hiện sự trân trọng học thuật, mang tính giáo dục cho con cái, tạo nét văn hóa thanh tao hơn là tủ rượu chỉ thể hiện độ chịu chơi và không có tính giáo dục gì cho con cái.

Việc xây dựng tủ sách gia đình chính là cái nôi xây dựng văn hóa đọc cho mỗi người. Khi thói quen đọc sách hình thành, người dân sẽ tự giác và phong trào đọc sách sẽ đi vào chiều sâu và đó cũng một trong những giải pháp để góp phần nâng cao tầm vóc trí tuệ người Việt ngày càng đi lên.

VĂN THI HOÀNG