Không nên sử dụng thiết bị nghe trộm

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

Thiết bị nghe trộm (còn gọi là nghe lén) hiểu nôm na là dụng cụ, phương tiện dùng để nghe và quay trộm người khác với nhiều mục đích khác nhau. Hành vi này bị cấm vì xâm phạm quyền riêng tư người khác.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều thiết bị nghe trộm. Chúng được bày bán công khai ở các chợ điện tử, Facebook hay những trang mạng cá nhân có tên miền quốc tế .com, thậm chí là .vn.

Ngoài việc rao bán công khai, người bán còn quảng cáo, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng, nơi đặt thiết bị nghe trộm để không bị phát hiện.

Đặc biệt người bán còn nêu rõ mục đích sử dụng như theo dõi con cái, người yêu, vợ (chồng) khi có dấu hiệu lăng nhăng, ăn cắp thông tin công ty đối thủ, vạch trần bí mật đen tối của đối phương...

Chỉ cần người mua bỏ ra từ 1- 5 triệu đồng là có ngay thiết bị nghe trộm với đa tính năng, chủ yếu là hàng Trung Quốc trôi nổi.

Thiết bị nghe lén sử dụng thông qua sim điện thoại, nhỏ gọn và có nhiều hình dạng khác nhau như cục sạc, bật lửa, cây bút,... nói chung những đồ vật quen thuộc mà nạn nhân không ngờ đến. Một số công ty núp bóng thám tử tư, nhưng lại cung cấp các thiết bị nghe trộm cho thân chủ.

Như đã nói, việc đặt thiết bị nghe trộm là xâm phạm đến quyền riêng tư người khác. Từ chuyện nghe và quay lại những hình ảnh của nạn nhân, nói về tình, có thể dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

Riêng về lý, người mua, bán thiết bị nghe trộm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội “Sản xuất, vận chuyển, mua bán hàng cấm”.

Ngoài ra, người kinh doanh mặt hàng thiết bị nghe trộm sử dụng sóng GMS có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 100 triệu đồng.

Riêng về người sử dụng thiết bị nghe trộm có thể bị khởi kiện hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Vì vậy, hãy thôi ngay trò nghe trộm để tránh lao vào vòng lao lý, cũng là cách giữ hạnh phúc gia đình, kinh doanh lành mạnh...

Đặc biệt, tuyệt đối không nên vô tư sử dụng thiết bị nghe trộm, bởi có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Nhân đây cũng khuyên mọi người, hãy cảnh giác với những thiết bị nghe trộm, nhất là ở những nơi riêng tư, bí mật. Nếu phát hiện những đồ vật lạ, nên kiểm tra kỹ lưỡng để tránh bị làm phiền.

ĐẶNG TRUNG CÔNG