Cha mẹ cần nêu gương cho con

Cập nhật, 06:33, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Chiều cuối tuần, khu trò chơi ở Trung tâm Hoạt động thanh- thiếu niên khá đông đúc. Trong lúc chờ đến lượt cho con gái lên đu quay chơi, bỗng một phụ huynh nắm tay bé trai sấn tới, cố tình lách qua mẹ con tôi để được đứng gần đu quay nhất, trong khi động cơ chưa dừng hẳn.

Trước hành động thiếu ý thức của phụ huynh này, nhân viên quản trò nhẹ nhàng nhắc nhở: “Anh ơi, các bé kia chờ trước.

Anh vui lòng cho bé xếp hàng theo thứ tự”. Người đàn ông chẳng những không trả lời mà cứ thản nhiên đứng đấy như vẫn muốn em nhân viên xếp con trai anh ta lên trước.

Nhiều người cảm thấy rất khó chịu khi đưa con đến những nơi công cộng như: quảng trường, siêu thị, công viên,… chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh cứ “vô tư” chen lấn, nói tục, chửi thề, hút thuốc, vứt rác bừa bãi…

Thậm chí có trường hợp, cha mẹ được con nhắc nhở về hành vi sai trái thì bao biện này nọ- thậm chí là quát con bảo đó là chuyện của người lớn.

Nhiều phụ huynh xem hành vi, cách ứng xử nơi công cộng của bản thân là việc riêng tư, nhỏ bé, không ảnh hưởng hay phương hại đến con.

Nhưng thực chất, những hành vi đó vô tình tạo ấn tượng xấu trước mắt con, mặt khác sẽ hình thành suy nghĩ, hành động, thói quen sai trái trong con như chính cha mẹ mình.

Giống như vị phụ huynh kia chẳng hạn. Nếu anh không có thời gian đưa con đi chơi thì tốt hơn hết nên chở con đi vào hôm khác chứ không nên vì bất cứ lý do nào mà chen lấn.

Trẻ sẽ suy nghĩ: “À! Muốn được chơi trước mình cứ tìm cách đứng gần, đứng trước là được thôi!”

Chia sẻ về vấn đề nêu gương cho con, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) bộc bạch: “Mấy hôm trước sợ muộn giờ làm, tôi phóng xe khá nhanh đưa con đến lớp.

Đến đoạn có đèn đỏ, tôi dừng lại. Con gái tôi nói tỉnh queo: “Mẹ nói trễ giờ làm, sao mẹ không vượt đèn đỏ? Hôm trước, cha sợ trễ giờ nên chở con vượt đèn đỏ đó!”

Tôi nghe mà hoảng hồn nhưng cố nhẹ nhàng giải thích để con hiểu, ai cũng phải dừng trước đèn đỏ và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

Khi về nhà, tôi trao đổi ngay với chồng về vấn đề này. Chồng tôi rất hối hận vì hành vi của mình đã vô tình khiến con có suy nghĩ không hay”. Hành động của người lớn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, tính cách và suy nghĩ của trẻ con.

Cha mẹ cần nêu gương cho con từ những hành động nhỏ nhất. Bên cạnh đó, cha mẹ phải thường xuyên dạy con điều hay, lẽ phải, những bài học đạo đức qua những tấm gương người tốt việc tốt, góp phần hình thành những giá trị sống tốt đẹp, định hướng tư duy tích cực cho con.

Tâm hồn của trẻ con như tờ giấy trắng. Tờ giấy ấy vẽ nên màu gì là ảnh hưởng từ cha mẹ rất lớn. Vết mực đen (dù rất nhỏ) nhưng cũng sẽ đủ sức làm xấu đi một bức tranh màu hồng!

DIỄM KIỀU