Hãy là điểm tựa khi con không vào được đại học!

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Hiện nay, ngành giáo dục đã công bố điểm thi THPT năm 2018. Như chúng ta biết, trong thi cử thì phải có kẻ đậu, người rớt. 

Người đậu thì vui vẻ, còn kẻ rớt thì không tránh khỏi sự buồn bã, thậm chí có em còn sinh ra tuyệt vọng. Nhất là đối với những em có năng lực trong học tập và có ước mơ học ĐH để lập nghiệp, nhưng kết quả thì không như ý muốn.

Trong thực tế, có không ít học sinh suy nghĩ: Mình phải học ĐH thì sau này mới dễ tìm được việc làm. Vì thế, nhiều em nuôi dưỡng ước mơ mình được vào ĐH và chỉ đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào ĐH mà thôi. 

Thậm chí có bạn còn nuôi hy vọng mình được đậu vào trường ĐH có danh tiếng để sau khi ra trường dễ dàng tìm được việc làm…

Tuy nhiên, một khi ước mơ của các em không thành hiện thực khiến cho các em thất vọng, rồi sinh ra buồn bã, cảm thấy mình bị hụt hẫng là chuyện không tránh khỏi. Do đó, phụ huynh cần phải thường xuyên ở bên cạnh động viên, an ủi để trấn an tinh thần của các em.

Nên giải thích, hướng dẫn cho các em hiểu rằng con đường lập nghiệp không phải chỉ có học ĐH, cần thiết thì các em có thể chọn cách học liên thông cũng vẫn chưa muộn và từng bước giúp cho các em thực hiện hoài bão của mình.

Bên cạnh đó, cần lý giải cho các em nhận thức rằng: Trong hệ thống giáo dục ở nước ta hiện nay, có nhiều trường với nhiều bậc học khác nhau để các em lựa chọn, không nhất thiết phải vào học ĐH mới có được việc làm.

Từ thực tế cho thấy, có nhiều người không phải học ĐH, nhưng vẫn có được công việc làm tốt, phù hợp với năng lực của bản thân và mức thu nhập ổn định.

Thật ra, trong xã hội ngày nay có rất nhiều cách để con người tiến thân, lập nghiệp. Điều quan trọng là các em phải biết suy nghĩ, lựa chọn cho mình một hướng vào đời đúng đắn, phù hợp với năng lực của bản thân và tất nhiên có thể đi từ thấp đến cao để vững vàng hơn, mà vẫn đảm bảo có được cuộc sống tươi đẹp trong tương lai sau này.

Thiết nghĩ, học ĐH là điều rất tốt và rất cần thiết đối với học sinh khi học xong phổ thông. Tuy nhiên, ĐH không phải là con đường duy nhất dẫn đến sự thành công.

Do đó, các bậc phụ huynh hãy thường xuyên bên cạnh để khuyên nhủ các em, để các em có sự tỉnh táo, sáng suốt khi lựa chọn con đường tương lai cho riêng mình; tránh trường hợp các em gặp sự cố rồi rơi vào bế tắc không đáng có.

NGUYỄN VĂN DÔ