Bằng lòng với những gì mình có

Cập nhật, 09:46, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

Trong cuộc sống thường ngày, đủ hay thiếu là đều do ta. Nếu ta bằng lòng với những gì mình đã có thì đó là đủ. Còn nếu chưa bằng lòng với những gì mình đang có thì đó là thiếu. Nếu ta biết kiềm hãm những tham vọng thì ta sẽ sống một cuộc sống thanh thản và vui vẻ.

Hạnh phúc là bằng lòng với những gì mình đã và đang có, chứ không phải là có được những thứ mình muốn. Nếu trong cuộc sống ta cứ chạy theo ham muốn vật chất, danh lợi, tiền bạc thì cuộc sống sẽ gặp rất nhiều hệ lụy.

Khi ta có quá nhiều tham vọng mà không đạt được thì chính những tham vọng đó thường xuyên dằn vặt làm ta mất ăn, mất ngủ, thậm chí nó sẽ khiến ta lâm trọng bệnh. Có rất nhiều người vì ham muốn tiền bạc hoặc địa vị mà họ đã bất chấp tất cả, họ có thể làm những gì họ có thể làm được, để thực hiện mục tiêu ấy.

Vậy nên tâm trạng họ luôn luôn cáu gắt, buồn bực, khó chịu với tất cả mọi người tạo nên một hiệu ứng cuộc sống gia đình không mấy hạnh phúc. Trong cuộc sống, ta muốn rất nhiều thứ nhưng lại không biết mình thực sự đang muốn thứ gì? Vì ta muốn lấp đầy cuộc sống của mình bằng tham vọng và sự sở hữu.

Hãy nên hiểu rằng, ở một khía cạnh nào đó, tham vọng như vậy, đồng nghĩa với việc sẽ không có gì. Bởi ta không biết thế nào là đủ, đã tạo thành một áp lực, khiến cho ta luôn khao khát có được những gì mà mình chưa có. Như vậy sẽ khiến ta lãng quên đi những thứ mà mình đang có.

Có ai đó đã nói: “Nếu con người cứ mãi chạy theo tham vọng thì dễ dàng đánh mất bản thân trong những cuộc chạy ma ra tông đó”.

Hậu quả là “tiền mất tật mang” và không được mọi người tôn trọng. Tâm trạng lúc nào cũng cảm thấy thiếu, đã đẩy ta vào con đường ganh đua, thậm chí dẫn đến con đường tội lỗi mà ta không hay biết. Nếu sống một cuộc đời như vậy thì cuộc sống sẽ trở thành vô nghĩa.

Đừng bao giờ tự hỏi tại sao cuộc đời lại bất công với ta? Tại sao những con người đó lại cư xử với ta như vậy? Sao mình toàn gặp chuyện xui xẻo và kém may mắn?...

Hãy tự hỏi lại bản thân mình xem, liệu ta đã hết lòng tha thiết với cuộc đời này chưa? Đã bao giờ ta cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc với những gì mình đang có hoặc thậm chí là không có gì cả chưa? Thứ ta nhận được chính là thứ ta cho đi, lòng tham và lối sống ích kỷ sẽ luôn là lý do khiến ta nhận được cái nhìn thiếu tôn trọng từ người khác.

VÕ HOÀNG NAM