Đam mê bóng đá và vấn nạn cá độ

Cập nhật, 20:05, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

Lâu nay, bóng đá là một trong những môn thể thao luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân ở khắp nơi trên thế giới.

Mỗi khi đến kỳ tổ chức bóng đá, thì tình yêu bóng đá của nhiều người lại trỗi dậy. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là hiện nay bên cạnh những người có lòng đam mê thật sự đối với bóng đá, còn không ít người lợi dụng nó để tổ chức cá độ.

Một người đam mê luôn thể hiện mục đích xem bóng đá một cách lành mạnh. Trước hết họ xem bóng đá là để thưởng thức, phục vụ cho việc giải trí của bản thân.

Đối với một người đi làm việc chẳng hạn, sau thời gian làm việc vất vả thì họ có thể xem bóng đá để giải trí. Bởi khi họ xem bóng đá thì chắc chắn một điều là người xem sẽ cổ động cho đội tuyển hay, những cầu thủ mà mình đã và đang yêu thích, hâm mộ.

Từ đó, sẽ giúp cho họ vơi đi nỗi mệt nhọc và bắt đầu một ngày làm việc mới hiệu quả hơn. Kế tiếp, đối với người đam mê bóng đá, họ xem bóng đá còn với mục đích để học hỏi những kỹ thuật hay trong đá bóng hoặc xem bóng đá để giúp nâng cao kiến thức, sự hiểu biết của bản thân về tình hình bóng đá trên khắp hành tinh.

Đặc biệt, người có lòng đam mê bóng đá luôn xem các trận đấu giữa các đội một cách nghiêm túc, tuyệt đối không lợi dụng bóng đá để kiếm ra tiền một cách bất chính.

Còn ngược lại, đối với một số người dùng bóng đá để “hái ra tiền”. Hễ đến kỳ tổ chức bóng đá, thì họ lại lao vào cá độ. Như chúng ta biết, cá độ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: cá độ bóng đá có cơ chế tác động đến hệ thần kinh con người giống như chất kích thích hoặc chất gây nghiện. Điều này thể hiện cụ thể qua việc thắng và thua độ. Lúc cá độ thắng thì con người có tinh thần vui vẻ, hưng phấn và hả hê, thoải mái với việc chi tiêu tiền bạc...

Còn ngược lại, khi cá độ mà thua trận, hết tiền thì họ bất chấp tất cả để kiếm ra tiền hòng gỡ gạc. Có người thì đi vay mượn nợ của người khác, có người còn làm chuyện phi pháp, trộm cắp,...

Nói chung là lúc này trong suy nghĩ của họ chỉ biết đến tiền. Vì thế, họ luôn tìm đủ mọi cách để moi ra tiền.

Chưa hết, khi thua độ các thành viên trong gia đình thường xảy ra tình trạng cự cãi vì tiền bạc, gây bất hòa và ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của gia đình. Trong thực tế, có người khi thua độ còn ảnh hưởng đến tâm lý dẫn đến có những hành động thiếu suy nghĩ gây hại cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, World Cup năm 2018 đang diễn ra, mỗi người chúng ta hãy thưởng thức bóng đá một cách lành mạnh! Tuyệt đối không nên vì tiền mà biến môn thể thao vua này thành một phương tiện để ăn chơi, cá độ; làm mất đi ý nghĩa vốn có của bóng đá.

NGUYỄN VĂN DÔ