Mong "mặn" đừng về!

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)

Bão Tembin may mắn “né” đất liền, bà con phấn khởi vì vừa thoát khỏi một cơn bão dữ dự đoán càn quét miền Tây. Người dân bắt tay vào công việc lao động như bình thường bên những miếng vườn, thửa ruộng. Điều bà con canh cánh trong tháng cận tết này là chỉ mong sao nước mặn đừng về!

Những cơn mưa dầm do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Tembin làm cho cây cối xanh tươi vì sạch lá.

Bà con nhà vườn phấn khởi ra tưới phân, tỉa nhánh chuẩn bị đón mùa bội thu cuối năm. Năm nay thời tiết thuận lợi, không thiên tai địch họa, những cây bưởi mang trái nặng trĩu trên cành. Sầu riêng đang cho ra hoa thuận vụ đầy hứa hẹn.

Khi tin bão dữ chóng qua đi thì nhà vườn lại canh cánh nỗi lo mùa mặn đến. Còn nhớ “đại mặn” 2 năm trước kéo dài cả tháng trời làm cho người dân điêu đứng. Lúa đỏ thân bị úng; cam, bưởi rụng sạch lá vì thối rể; sầu riêng bị chết cây vì không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

Nhà vườn gần như trắng tay chỉ vì cơn hạn mặn lịch sử ở miền Tây. Phải mất hơn một năm trời, cây ăn trái mới hồi phục bộ rể, cho đến hôm nay thì đã phát triển xanh um. Giá như không có mặn về thì vui biết chừng nào!

Nếu như cơn bão Tembin đã “tránh” đất liền, bà con miền Tây khao khát đại mặn cũng sẽ “né” nơi này luôn 2 năm trước, cũng vì sự chủ quan mà thiệt hại từ hạn mặn là quá lớn, phải mất nhiều thời gian để phục hồi. Năm nay, mọi phương án đề phòng cũng đã chuẩn bị.

Từ việc đắp đê ngăn mặn cho đến những ao hồ nhân tạo chứa nước ngọt cũng đã được tiến hành. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhà vườn, đó chỉ là những cách để đối phó, chứ mặn về thì ít nhiều cây trái cũng bị ảnh hưởng.

Kinh nghiệm chống hạn mặn, bà con cũng đã có ít nhiều, tuy nhiên vẫn còn rất bộc phát, sơ sài. Thiết nghĩ, ngành nông nghiệp cần mở thêm nhiều đợt tập huấn chuyên môn để bà con có thêm nhiều kỹ năng chống mặn.

Đồng thời, cần phát huy hơn nữa mạng lưới thông tin, kêu gọi người dân để bà con hiểu đúng vấn đề và có cách phòng chống mặn hiệu quả.

Tết gần tới, một số loại cây ăn trái chuẩn bị vào mùa thu hoạch, mong sao năm nay mặn sẽ không về miền Tây! Mong sao mưa thuận gió hòa, thời tiết thuận lợi để bà con được hưởng cái tết êm ấm, bình an!

HOÀNG LÊ