Loa thùng... niềm vui hay nỗi ám ảnh?

Cập nhật, 09:05, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, loa thùng- còn được gọi là “thùng kẹo kéo”- được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi. 

Cầm micro lên sảng khoái hát vài bài với âm thanh vô cùng sống động, dường như ai cũng trở thành ca sĩ. Nhà chú Sáu kế bên tậu một loa thùng, cô Hai hàng xóm cũng quyết tâm không thua kém.

Không cần cuối tuần hay dịp đặc biệt nữa, mọi người rủ nhau í ới hát karaoke từng ngày. Rồi tự bao giờ, âm thanh phát ra từ loa thùng trở thành nỗi ám ảnh về tiếng ồn hơn là niềm vui thưởng thức âm nhạc.

Giờ đây, mọi người cất giọng bất chấp thời gian và không gian. Bác Ba nhà đối diện có đam mê mãnh liệt với những bài hát tình yêu. Cứ chiều buông là tôi lại được nghe bác cất giọng trầm khàn say sưa hát “phận là con gái chưa một lần yêu ai…”

Nhà này vừa hát câu mở đầu thì nhà kia lại nổi hứng vào ngay điệp khúc. Cứ vặn hết âm lượng loa, không ai nhường ai. Nhưng trớ trêu thay, loa luôn quay về phía nhà hàng xóm đối diện.

Tiếng bùm chát rung màng nhĩ ấy cứ kéo dài từ chiều đến tận đêm. Rồi có những ngày nhà hàng xóm mở tiệc, vì quá phấn khích mà hát hò tới hơn 1 giờ khuya. Giọng hát vang vang trong đêm thanh vắng. Sáng hôm sau, mặt ai cũng lờ đờ, bực bội vì mất ngủ.

Việc thỉnh thoảng hát karaoke bằng loa thùng để giải tỏa sau giờ làm việc căng thẳng là hợp tình, hợp lý.

Thế nhưng đừng biến những chiếc loa thùng trở thành thảm họa khi “tra tấn” người nghe liên tục, bất kể giờ giấc, nhất là vào dịp cuối năm thường tổ chức tiệc tùng. Đó là hành vi gây ô nhiễm bằng tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến người xung quanh, nghiêm trọng có thể bị xử phạt vì vi phạm pháp luật.

TUYẾT NGA