Góp ý về dự án mở rộng đường Trưng Nữ Vương

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

LTS: Về dự án mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1, TP Vĩnh Long), Tòa soạn đã nhận được mail của bạn đọc Nguyễn Vinh. Bài viết thể hiện tâm huyết của tác giả. Để rộng đường dư luận, Tòa soạn xin giới thiệu bài viết để các cấp, các ngành tham khảo.

Tôi vừa đọc tin về việc Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với tỉnh Vĩnh Long dừng dự án BOT giao thông trên QL53 để chuyển sang hình thức đầu tư phù hợp hơn. Điều này đã thôi thúc tôi viết những suy nghĩ của mình.

Giữa tháng 1/2018, UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương đầu tư mở rộng đường Trưng Nữ Vương; riêng phần thi công mở rộng đường khoảng 100 tỷ đồng.

Trong hoàn cảnh ngân sách tỉnh rất khó khăn, đây là khoản đầu tư được ưu tiên sắp xếp để giải quyết ùn tắc đoạn đường này vào giờ cao điểm.

Tôi xin có một số ý kiến về cái mất khi làm dự án này:

1. Về đồng bộ trong giao thông: Song song với đường Trưng Nữ Vương là đường Hưng Đạo Vương, cũng nối với Phường 4 qua một chiếc cầu.

Nếu mở rộng Trưng Nữ Vương thì một bên to, bên nhỏ. Hiện tại thì đường Hưng Đạo Vương cũng trong tình trạng ùn tắc như đường Trưng Nữ Vương, nhất là giờ tan ca của công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến, Công viên TP Vĩnh Long và Trường Tiểu học Hùng Vương. Vậy là sau khi mở rộng đường Trưng Nữ Vương lại phải đầu tư mở rộng Hưng Đạo Vương.

2. Về bản sắc đô thị: Cần phải nhìn nhận và bảo tồn đặc điểm đô thị của Phường 1, với những con đường, địa danh gắn với bao thế hệ (tại sao gọi là khu Vườn Còng, ngã tư Quốc tế, ông Sụa…).

Nếu mở rộng, nâng tầm thì nên làm như khu Vincom, Công viên Phường 9, đường Phó Cơ Điều… Còn cứ mở đường to, khoan vào trung tâm thì vừa mất bản sắc, vừa tốn rất nhiều tiền mà hiệu quả thì… hãy đợi đấy.

3. Về cây xanh: Khi mở rộng thì sẽ đốn hạ loạt cây trên đường này. Đây là những cây lâu năm ít ỏi còn sót lại trong thành phố; những cây to chắc cũng gần trăm tuổi, những cây bé chắc cũng đã đôi mươi. Nếu trồng lại cây mới thì vài chục năm nữa mới ngắm được.

4. Về không gian: Hiện tại phần vỉa hè đường Trưng Nữ Vương có thể đậu xe, sử dụng cho các mục đích khác vẫn còn nhiều (cạnh quảng trường, siêu thị, trước VNPT, kho bạc, khu Vườn Còng, công an thành phố…) nếu mở rộng thì sẽ lấn sát vào nhà, chỉ để bước ra bước vào; khi đó lại bức bối chỗ để xe.

5. Về tiền của: Không chỉ khoảng trăm tỷ của dự án mà phải tính tiền sửa nhà của dân chúng, cơ quan trên cả con đường, sửa các hệ thống nước, điện, viễn thông… Đó là chưa kể cả năm ồn ào, bụi bặm trong quá trình thi công.

Tóm lại là mất rất nhiều thứ mà hiệu quả mang lại là… chưa chắc. Tôi xin đề xuất giải pháp:

Giải pháp là sắp xếp, tổ chức lại giao thông khu vực Phường 1; trực tiếp liên quan là: chuyển đường Trưng Nữ Vương và Hưng Đạo Vương thành đường một chiều; một đường dẫn vào, một đường dẫn ra. Đơn giản vậy thôi!

Những cái được là gì:

1. Chắc chắn sẽ không ùn tắc nữa, minh chứng rõ ràng là đoạn đường Trưng Nữ Vương đi một chiều hàng ngày có bao giờ ùn tắc (chỉ có dịp lễ bị chặn điều tiết giao thông thôi); các con đường đã được quy định một chiều làm rất tốt việc này (Lê Thái Tổ, Lưu Văn Liệt, một đoạn 3 Tháng 2).

2. Không bị mất những cái đã nêu trên: giao thông rất cân bằng, bên ra, bên vào; hình ảnh đô thị được gìn giữ (có thể gọi khu vực Phường 1 là khu phố cổ có nhiều giá trị, hình ảnh cần gìn giữ); giữ được cây xanh; sắp xếp được chỗ đậu xe, không gian bớt bó buộc; đỡ tốn rất nhiều tiền (chẳng tốn là bao nhiêu).

Mong rằng ý kiến đề xuất trên qua báo đài sẽ được cơ quan chức năng nghiên cứu vì một TP Vĩnh Long phát triển.

Cảm ơn.

NGUYỄN VINH