Khơi lên sự tốt đẹp trong ta

Cập nhật, 05:12, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Con đường rộng thênh thang nhưng tầm nhìn ta lại nhỏ hẹp. Chạy xe trên con đường rộng đẹp, bạn trẻ khi đến đèn đỏ mà bạn vẫn vượt qua.

Vậy là tầm nhìn bạn nhỏ hẹp rồi. Bạn không nghĩ đến người khác, gia đình và tương lai của chính bạn. Bạn có biết, bạn điều khiển xe chạy ngược chiều là hành vi không chỉ trái pháp luật mà còn không có đạo đức…

Nói đến đạo đức, một điều nghịch lý lại xảy ra, cuộc sống phát triển nhưng giá trị đạo đức của một số ít bạn trẻ bị xói mòn và “tuột dốc”.

Khi được chào hỏi, tiếp đãi niềm nở, vồn vã không ít thì nhiều có sự nghi ngờ! Vì sợ sự niềm nở không chân thực.

Thấy người ta gặp nạn trên đường, muốn cứu giúp nhưng rồi lại thôi hay ngại đưa ánh nhìn về một ai đó. Vì sợ người nhà thưa kiện, sợ bị ăn đòn của người xa lạ, có nhiều trường hợp xảy ra rồi.

Ngẫm lại, giá trị tốt đẹp mấy ngàn năm sao lại dần mai một trong cuộc sống hiện tại?

Trong cuộc sống văn minh lại ứng xử thiếu văn hóa với những thái độ yêu- ghét, trọng- khinh. Những giá trị cao đẹp thể hiện tình cảm như biếu- nhận đã “biến tướng” trở thành phương thức cầu lợi, cầu tài.

Vì một số người sống vì quyền lực, hưởng thụ và danh vọng ảo cho nên nền tảng ứng xử văn hóa đã có “vết nứt”.

Riêng cái nhìn của tôi, những bạn trẻ có những cách ứng xử thiếu văn hóa không phải hết lỗi ở họ mà có một phần thuộc về gia đình và xã hội.

Gia đình là nền móng vững chắc để các em dựa trên đó mà xây dựng và phát triển. Vì nề nếp gia đình cũng ảnh hưởng đến ứng xử của các em.

Văn hóa ứng xử vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến sự tồn vong của một dân tộc. Hãy cố gắng khơi lên cái tốt đẹp trong mỗi con người thì xã hội càng tốt đẹp hơn!

HỮU THẮNG