Ám ảnh tai nạn giao thông

Cập nhật, 06:35, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Tai nạn giao thông luôn là mối đe dọa hàng đầu cho người dân Việt Nam mỗi khi ra đường. Đến nỗi người tham gia giao thông khi bước ra phố luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ.

Tự bản thân mình nghĩ đã chấp hành luật giao thông đường bộ rồi đấy, nhưng chưa chắc người khác đã như mình.

Qua báo đài đưa tin, chúng ta có thể thấy nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức con người quá kém.

Người ta có thể lái xe trong tình trạng say rượu, chạy quá tốc độ, lạng lách hay khi đã sử dụng ma túy,... dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Đã rất nhiều vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ tài xế nhất là những tài xế lái xe tải và xe khách.

Đa phần những tài xế lái xe khách, xe tải đều ở độ tuổi trung bình 40, thường không nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông hoặc ngang nhiên chống đối cảnh sát giao thông- những người giám sát, giữ trật tự giao thông trên phố.

Đáng sợ nhất là một vài trường hợp chạy xe ngược chiều trên cả đường cao tốc.

Những ai từng học để thi lấy giấy phép lái xe gắn máy, ôtô đều phải trải qua một thời gian học luật giao thông và các chuẩn mực đạo đức về tham gia giao thông. Vì thế, hãy lái xe đúng luật cũng như nhường nhịn nhau trên đường.

Đừng chỉ vì vài giây giành đường để rồi sau đó gây ra những tai nạn kinh hoàng, làm khổ bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần nghiêm minh trong việc xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, cấp giấy phép lái xe, chứng nhận kiểm định xe. Bởi đây là những yếu tố góp phần làm cho tỷ lệ tai nạn giao thông trở nên báo động.

Người phạm lỗi chỉ cần “lót tay” là cho đi, xe sắp “rụng răng” nhưng kiểm định đủ tiêu chuẩn, chưa học luật mà có giấy phép lái xe hoặc học “bao đậu” ở các trường dạy nghề thì sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường.

NGUYỄN THANH VŨ