Khói thuốc lá cực kỳ nguy hại đến thai nhi

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Khói thuốc lá gây nguy hại không chỉ riêng ở thời kỳ mang thai mà còn xuyên suốt từ lúc trẻ đến khi trưởng thành.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chất nicotine có trong thuốc lá chính là chất ảnh hưởng cực mạnh đến bào thai.

Chất này có thể kích thích làm giảm dòng máu đến phôi thai. Nicotine có thể qua nhau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của thai nhi.

Vì vậy, mẹ bầu hút thuốc sẽ tăng nguy cơ sinh non, trẻ ra đời gặp vấn đề về đường hô hấp, sứt môi, hở hàm ếch; bé gái có mẹ hút thuốc thường bị dậy thì sớm. Ở những phụ nữ hút thuốc nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5- 3,2 lần so với những người không hút thuốc.

Sau khi chào đời và lớn lên, đứa trẻ chịu tác động từ khói thuốc lá ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.

Ngoài ra, phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá cũng không thể phát triển và hoạt động một cách trơn tru. Sau khi chào đời, trẻ có thể sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, thở bằng bình oxy và mắc bệnh hen suyễn về sau.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ em sống trong gia đình có người hút thuốc lá, đặc biệt là những người tiếp xúc với trẻ càng hút thuốc thì ảnh hưởng đến trẻ càng nhiều. 

Những đứa trẻ có ba mẹ hút thuốc lá nguy cơ trẻ bị đột tử ở tuổi nhũ nhi tăng, nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý cơn hen cấp tăng, hen phế quản.

Ba hút thuốc lá thì khói thuốc lá con hút phải tăng nguy cơ các đợt cấp hen phế quản, tăng nguy cơ viêm tai mãn tính ở trẻ. 

Mẹ hút thuốc lá thì nguy cơ đó tăng lên gấp đôi. Nếu cả ba mẹ cùng hút thuốc thì nguy cơ đó còn tăng hơn nữa. Bản thân thuốc lá ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh. Những người hút thuốc lá phải biết rằng họ không chỉ làm hại sức khỏe của mình mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến con cái và người thân. Song, hành động hay không, lại phụ thuộc vào chính ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

MAI ANH