Văn hóa xếp hàng: Vấn đề nhỏ, câu hỏi lớn

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Văn hóa xếp hàng là gì? Đơn giản nó chỉ là cách giữ trật tự theo hàng, lối với nguyên tắc người đến trước xếp hàng trước, người đến sau nối theo sau một cách tuần tự. Phạm trù này nghe qua có vẻ quá ư đơn giản nhưng chúng ta lại chưa thực hiện nó như một thói quen thường ngày.

Chuyện xếp hàng chờ đến lượt tưởng chừng là điều rất bình thường. Thế nhưng tại nhiều nơi- nhất là ở siêu thị, bến xe, nhà ga, sân bay,... bên cạnh những người có ý thức xếp hàng thì một số người chỉ vì lợi ích của bản thân mà cố tình chen ngang làm cho hàng ngũ lộn xộn khiến nhiều người bức xúc.

Thấy một vài người không xếp hàng, một số người khác sợ mình “chịu thiệt” nên cũng chen lên mặc kệ những người xếp hàng trật tự trước đó.

Vậy là cứ thế mạnh ai nấy chen tạo nên cảnh xô đẩy vô tội vạ. Đó chính là cách hành xử kém văn hóa nơi công cộng.

Trong một lần đi khám bệnh, tại khu vực nộp sổ do chưa đến giờ tiếp nhận nên cửa phòng còn đóng. Mọi người đứng chờ sẵn ở bên ngoài. Khi cửa phòng vừa mở, mạnh ai nấy ùa vào nộp sổ gây nên cảnh chen lấn, nhốn nháo cả khu vực.

Lúc này chẳng còn có thể phân biệt ai đến trước ai đến sau, ai nộp sổ trước thì đương nhiên là được khám trước dù cho người đó vừa mới đến, trong khi một vài người khác chờ đợi từ rất lâu nhưng vì không chen lấn mà đành phải nộp sổ sau cùng.

Từ những hình ảnh dễ bắt gặp trên cho thấy chuyện xếp hàng tuy không lớn nhưng lại đặt ra câu hỏi lớn: Vì sao việc xếp hàng ở nước ta khó trở thành thói quen?

Văn hóa xếp hàng từng được dạy khá bài bản ở trường lớp nhưng đến nay dường như đang quay về với con số không. Vấn đề này không thể coi là chuyện nhỏ nữa: Học đã không đi đôi với hành.

Thật ra, bản chất việc xếp hàng không khó. Nếu mọi người tự giác xếp hàng thì chắc chắn cảnh chen lấn đã không xảy ra và sẽ rất công bằng cho tất cả mọi người.

Nhưng mấu chốt là không ai tạo ra thói quen làm việc đó nên dần dần bị lãng quên. Chúng ta thường có tâm lý, người ta làm vậy, mình cũng làm theo được… Một người không xếp hàng kéo theo hàng loạt người không xếp hàng.

Vì thế ngay từ bây giờ mỗi người lớn chúng ta hãy là một tấm gương không chỉ cho con cháu trong gia đình mà còn là tấm gương trước xã hội.

Mỗi người chúng ta phải và nên hình thành cho mình thói quen xếp hàng một cách có văn hóa ở bất cứ đâu cần có sự trước và sau.

DIỄM KIỀU