Nói về tục phóng sinh chim

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Vào những ngày Phật đản, lễ Vu Lan, Thích Ca thành đạo, Phật nhập Niết Bàn, Thượng nguyên, Hạ nguyên,... người ta thường bán chim, thú rất nhiều và rất đắt để người ta mua phóng sinh.

Cứ vào những ngày đó, người bán thường mang chim bắt được đến bán ở những chùa chiền. Có người hỏi một người mua chim để phóng sinh: “Ông mua chim để làm gì?”

Ông ta trả lời: “Ngày đầu năm, tôi thích phóng sinh để thể hiện cái ân đức của tôi đối với các loại động vật”. Người kia lại hỏi: “

Biết ngày này là ngày phóng sinh chim nên họ mới đổ xô nhau đi bắt chim. Như vậy, chim sẽ bị bắt và chết vào những ngày ấy rất nhiều.

Nếu ông thật sự muốn cho chim sống thì sao không tuyên truyền cho mọi người đừng bắt chúng? Chứ như bắt rồi mới phóng sinh thì e rằng cái tốt đâu chưa nhìn thấy mà tội ác thì không sao kể xiết”.

Người đàn ông kia khen: “Ông nói đúng lắm!” Từ đó ông không mua chim vào ngày đầu năm nữa.

Lời bàn: Quy định việc phóng sinh phải chọn ngày mồng 1 đầu năm hay ngày rằm, rõ ràng đó là hại chim. Nếu có lòng nhân từ thì hãy làm tốt công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc bảo vệ các loại động vật hoang dã.

Nếu như cứ bắt chúng rồi bán để người ta mua thả thì thử hỏi tiền đâu mà mua cho xuể? Cũng không thể mua tượng trưng để thả vì làm như vậy chưa hẳn là đã có tâm đức.

Tốt nhất là không mua để làm gương cho người khác noi theo được. Đành rằng sự phóng sinh chim, thú là thể hiện lòng tốt, nhưng làm cách nào để người ta khỏi bắt chim đó mới là việc ân đức về lâu về dài. Có thể dùng cách tuyên truyền nào đó để giảng giải cho họ biết rằng:

Không nên giết những con vật hiền lành và vô hại như chim, thỏ, nai, rùa,... để được hưởng ân đức. Phóng sinh là một tập tục tốt giúp cho con người giảm bớt đi tính dã man. Nhưng có chuyện phóng sinh thì ắt sẽ có sự săn bắt chim, thú để bán. Như vậy đã thấy việc hủy hoại môi trường ở trước mắt!

VÕ HOÀNG NAM