"Lá rách đùm lá rách"

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Ông bà ta từng dạy cháu con sự thương yêu, đùm bọc sẻ chia hoạn nạn của người khác qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”. Đó còn là truyền thống, là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Mới đây, người dân cả nước rất xúc động trước một nghĩa cử cao đẹp nhân văn thực sự có ý nghĩa vì không phải là trường hợp “Lá lành đùm lá rách” mà là “Lá rách đùm lá rách” của một người đàn ông dân tộc Cơ Tu mang tên Pơloong Thơi (28 tuổi, ở Quảng Nam) đang làm ấm lên sự tử tế trong cuộc sống hôm nay.

Đem con trai 18 tháng tuổi xuống một bệnh viện ở TP Đà Nẵng để chạy chữa căn bệnh hiểm nghèo: viêm não mô cầu.

Sau 30 ngày điều trị, đứa bé ấy được cứu sống nhưng phải cắt bỏ cả 2 chân do hoại tử nặng. Nhiều tấm lòng vàng đã đến chia sẻ, động viên và quyên góp tặng vợ chồng anh gần 1 tỷ đồng mong xoa dịu nỗi đau quá lớn cho gia đình người nông dân khốn khó.

Chuyện bất ngờ đã xảy đến khi anh Pơloong Thơi không giữ hết số tiền đó cho riêng mình mà chia sẻ cho hàng chục trường hợp khó khăn khác đang điều trị tại bệnh viện dù họ không là người thân, không hề quen biết với mình.

Nhiều người biết chuyện tìm đến can ngăn có, mai mỉa có, có cả người nói anh “không bình thường” nhưng anh vẫn lặng im thực hiện tâm nguyện của mình bằng ánh mắt đồng cảm, sẻ chia, bằng tấm lòng nhân ái, sáng trong.

Sau đó có 2 nhà hảo tâm trao cho cha con anh 186 triệu đồng quyên góp được. Anh đã trân trọng đón nhận với lòng biết ơn rồi trao lại cho đại diện bệnh viện để giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó khác.

Vợ chồng người nông dân chơn chất ấy đã sống đẹp, sống vì mọi người, sống với tâm thế người nghèo chia sẻ khó khăn với người nghèo. Chính họ, những con người đã và đang truyền đi một thông điệp lan tỏa sự yêu thương như một giấc mơ có thật giữa đời thường. Giấc mơ có tên gọi “Lá rách đùm lá rách”.

SONG ANH