Vì sao trẻ nhút nhát?

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 21/04/2017 (GMT+7)

Các bậc cha mẹ thường tỏ ra băn khoăn, lo lắng khi thấy con mình nhút nhát. Họ cho rằng tính nhút nhát là một khuyết điểm có sẵn ở đứa trẻ, khó có thể thay đổi. Vậy tính nhút nhát do đâu mà có, và nó có phải là một thói xấu không?

Thật ra trẻ em nào cũng nhút nhát, không nhiều thì ít. Bởi vì trẻ em mới vài tuổi đầu, đường đời chập chững, thể chất mong manh, tinh thần yếu đuối nên chúng không thể không lo ngại trước ngoại cảnh xa lạ mà như lúc nào cũng chực lấn áp chúng. Cho nên tình trạng trẻ nhút nhát cũng là chuyện bình thường.

Tùy theo tuổi tác, trẻ em nhút nhát theo nhiều dạng khác nhau: sợ bóng tối; rụt rè trước đám đông, trước người lạ; sợ thầy thuốc; sợ trường học,… Người lớn chúng ta cần chấp nhận tính nhút nhát tự nhiên đó và giúp trẻ loại bỏ dần nó.

Một thói quen tai hại thường thấy ở các bậc cha mẹ là làm cho con sợ để buộc nó phục tùng mình, chẳng hạn như những lời đe dọa: “Mày không chịu ăn thì tao gọi ông kẹ bây giờ”, “Mày mà còn khóc thì tao gọi ma quỷ tới bắt cho mà xem”, “Mày không chịu uống thuốc, tao gọi bác sĩ tới chích cho mà biết”, “Mày còn lì thì tao đưa mày tới trường cho thầy cô giáo đánh cho hết lì”,… Có thể nói người lớn có hàng trăm cách dọa nạt trẻ em, để rồi phàn nàn: “Con tôi sao mà nhút nhát quá!”.

Rõ ràng dù vô tình hay hữu ý, sự dọa nạt của người lớn chỉ làm cho tính nhút nhát càng ăn sâu vào tiềm thức của con trẻ. Lớn lên, chúng sẽ trở thành người hay hốt hoảng, dễ gặp thất bại vì không tập trung được nghị lực chống chọi với đời. Phải dứt khoát bỏ cái thói dọa nạt trẻ em.

Bởi vì tâm hồn trẻ em đang ở vào thời kỳ tiếp thu cảm giác, mà cảm giác sợ hãi là thuốc độc làm tê liệt tâm hồn. Chỉ một khi trẻ có tâm hồn yên tĩnh thì nhân cách của trẻ mới phát triển toàn diện và tương lai các em mới được bảo đảm.

ĐẶNG ĐỨC