Suy ngẫm về cuộc sống

Cập nhật, 07:18, Thứ Năm, 13/04/2017 (GMT+7)

Đời người chỉ sống được một lần, phải sống thế nào để đến lúc ta cảm thấy cuộc sống lúc nào cũng tươi đẹp, tuyệt vời.

Trong cuộc sống, chúng ta cũng đừng nên xem trọng bề ngoài vì nó rất dễ đánh lừa ta, và cũng đừng xem trọng sự giàu sang vì nó có thể sẽ mất lúc nào không hay.

Hãy đến với những người biết làm bạn cười, chỉ có nụ cười mới biến nỗi buồn thành niềm vui. Bởi lẽ, ta chỉ có một cuộc đời và một cơ hội để thực hiện tất cả những ước mơ hoài bão của mình. Đừng sợ cánh cửa hạnh phúc đóng lại, chỉ sợ ta không dám khám phá để mở cánh cửa khác ra mà thôi.

Thông thường con người ta cứ ngắm mãi cánh cửa đã đóng, mà không nhìn thấy cánh cửa khác đang mở ra. Cho nên hãy quên đi quá khứ nếu không tốt đẹp! Luôn đặt mình vào vị trí của người khác để mình hiểu họ hơn, nếu ta thấy đau, thì người khác cũng sẽ cảm thấy như vậy.

Chỉ cần một lời bất cẩn có thể gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm hỏng cả cuộc đời. Một lời động viên đúng lúc có thể làm giảm căng thẳng. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc.

Có những điều làm nên giá trị của một con người. Nhưng cũng có những thứ làm hỏng một con người đó là: rượu. Ngược lại, có những thứ mà khi đi qua thì ta không thể nào lấy lại được đó là: lời nói; thời gian và cơ hội.

Nhưng cũng có những điều trong đời ta không được đánh mất đó là: lòng trung thực; sự thanh thản; niềm hy vọng. Hãy tin có những thứ trên đời không bao giờ bền vững cả đó là: giấc mơ; tiền bạc và danh vọng.

Những thứ quý giá nhất của đời người đó là: sự tự tin; tình bạn và tình yêu. Nên tha thứ bỏ qua lỗi lầm của ngưòi khác đó không chỉ là hành động cao thượng mà còn là dịp để kiểm nghiệm sức mạnh nội tâm và giúp ta trở thành con người thánh thiện.

Phải có thái độ điềm tĩnh: giữ mình vững vàng trước những tình huống phức tạp và cả trong thời điểm khó khăn nhất. Phải có lòng nhân ái quan tâm đến niềm vui và nỗi đau của người khác. Biết kính trọng giá trị của bản thân và tôn trọng giá trị của người khác.

Càng sống giản dị bao nhiêu thì càng đến gần niềm vui và hạnh phúc bấy nhiêu. Vui vẻ là cách làm cho lo âu và cuộc sống nhẹ nhõm và thoải mái hơn.

Khi ta chia sẻ niềm vui và hạnh phúc cho người khác, thì niềm vui và hạnh phúc của ta sẽ được nhân lên gấp bội. Hãy tự tin, không lùi bước trước những khó khăn và không đầu hàng số phận; chấp nhận vẻ đẹp và giá trị bên trong của mỗi con người; biết lắng nghe và chấp nhận những quan điểm đúng đắn của người khác!

Tất cả những điều đó là sự chắt lọc từ những giá trị của cuộc sống giúp ta càng hiểu rõ thêm bản chất của quá trình hội nhập với thế giới nội tâm của mỗi con người. Tránh sự va chạm và làm tổn thương đến người khác. “Người với người sống để yêu nhau”.

Hoàng Bích Hà